'Muốn lấy hợp đồng từ khách hàng phải bỏ thói quen ngủ trưa' |
Theo Chúng ta - trang tin tức nội bộ của Tập đoàn FPT, do nhiều nhân viên FPT IS trải chiếu và đắp chăn ngủ giữa các khoang làm việc, gây phản cảm, để lại những hình ảnh không đẹp trong mắt khách hàng và đối tác. Để chấn chỉnh lại tình trạng trên, khoảng đầu tháng 5, Văn phòng FPT IS không tắt điện vào buổi trưa và nhắc nhở những trường hợp vi phạm nội quy nơi làm việc. Đối với những CBNV thực sự cần nghỉ ngơi buổi trưa như các chị em phụ nữ có thai, những người cảm cúm nhẹ, văn phòng FPT IS đã chuẩn bị một số phòng họp, có điều hòa để những người này có chỗ nghỉ trưa mà không làm xấu hình ảnh công ty. Nhân viên FPT IS ngủ giữa các khoang làm việc, để lại những hình ảnh không đẹp trong mắt khách hàng và đối tác. Việc làm này gây khá nhiều tranh luận trong nội bộ nhân viên FPT IS. Cùng trò chuyện với Chủ tịch FPT IS Đỗ Cao Bảo từ trang Chúng ta của Tập đoàn FPT để rõ hơn về thông tin này: Lý do vì sao FPT IS yêu cầu CBNV không được ngủ trưa trong khu vực làm việc, thưa anh? Lý do duy nhất là vì sự nghiệp Toàn cầu hóa. Tôi đã trực tiếp nghe một khách hàng Mỹ và một khách hàng Hà Lan nói là họ bị “sốc” khi nhìn thấy cảnh buổi trưa nhân viên của chúng ta ngủ trong văn phòng làm việc. Họ giải thích rằng, ở Mỹ và châu Âu tuyệt đối không có chuyện ngủ trong văn phòng. Đối với họ, văn phòng là văn phòng, nhà ở là nhà ở, không thể có chuyện biến văn phòng thành chỗ ngủ. Nếu buổi trưa nhân viên nào muốn ngủ thì có thể ra xe ôtô cá nhân ngủ tạm. Họ lo ngại rằng nếu sau này chúng ta cử cán bộ sang hãng họ làm việc mà mang văn hóa ngủ trưa sang thì vừa làm xấu hình ảnh Việt Nam, hình ảnh FPT mà có thể nhân viên đó còn bị trả về Việt Nam, nặng hơn nữa là bị cắt hợp đồng. Anh Bảo cũng cho rằng nhiều khách hàng khá "sốc" khi thấy nhân viên ngủ trưa trong văn phòng làm việc. Theo anh, quy định này có ảnh hưởng, tác động thế nào đến hình ảnh của FPT IS trong mắt khách hàng? Đối với khách hàng châu Âu, Mỹ, chúng ta sẽ tạo cho họ thấy rằng chúng ta là một công ty thực sự hướng đến Toàn cầu hóa, tạo cho họ vững tin khi lựa chọn chúng ta là nhà cung cấp dịch vụ vì tin rằng chúng ta sẽ không mang những thói quen xấu sang văn phòng của họ. Theo Chủ tịch FPT IS, ngủ trưa chỉ thuần túy là một thói quen chứ không hẳn là để tái tạo sức lao động. Nhiều người cho rằng quy định này khá vô lý vì sau quãng thời gian tập trung cho công việc, buổi trưa là thời điểm cần được nghỉ ngơi để tái tạo sức lao động. Anh thì sao? Tôi không thấy có gì vô lý ở đây cả. Thứ nhất, phương châm kinh doanh của FPT IS là định hướng bởi khách hàng. Chiến lược kinh doanh của FPT IS là đến năm 2018, doanh số Toàn cầu hóa đạt 200 triệu USD, có nghĩa là đến năm 2018 sẽ có một FPT IS Global tương đương FPT IS Việt Nam. Khi khách hàng của chúng ta không ngủ ở văn phòng thì hiển nhiên chúng ta không thể giữ mãi thói quen xấu của mình (đối với thị trường châu Âu, Mỹ). Thứ hai, tôi cho rằng ngủ trưa chỉ thuần túy là một thói quen và tôi không tin rằng ngủ trưa để tái tạo sức lao động. Bằng chứng là có một nửa số nhân viên FPT IS không ngủ trưa, trên 80% lãnh đạo FPT IS và các đơn vị thành viên thuộc FPT IS không ngủ trưa. Lãnh đạo cao nhất tập đoàn như anh Trương Gia Bình cũng không ngủ trưa và tôi chưa thấy những người ngủ trưa ở FPT có năng suất lao động cao hơn những người không ngủ trưa. Những hình ảnh ngủ trưa không đẹp mắt trong văn phòng FPT IS dự kiến sẽ được xóa bỏ hoàn toàn trong thời gian tới. Các CBNV khi được hỏi đều cho rằng không phải lúc nào buổi trưa cũng có khách hàng đến làm việc hoặc nếu có thì những người dẫn khách có thể thông báo trước để mọi người sửa soạn chu đáo tiếp khách chứ không cần phải cấm ngủ trong khu vực làm việc. Anh nghĩ gì về điều đó? Đầu tiên, việc cấm ngủ trưa ở văn phòng nhằm mục tiêu cho nhân viên FPT IS không có thói quen ngủ trưa ở văn phòng để khi họ được cử sang onsite làm việc tại khách hàng sẽ không làm xấu hình ảnh công ty, hình ảnh đất nước, không bị khách hàng "trả về", không làm mất hợp đồng của công ty. Thứ hai mới đến việc bạn nói là để khách hàng không nhìn thấy. Chúng ta là công ty kinh doanh, không thể có chuyện khi nào khách hàng đến công ty làm việc lại phải có người đi nhắc nhở cán bộ ngủ trưa dậy sớm để đón khách, mà nhắc bao nhiêu người cho đủ. Thu Lâm Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|