top-banner-2

Chân dung Doanh nhân Thứ năm, 29/03/2018, 09:29 GMT+7
Á hậu Quý bà Thế giới Nguyễn Thu Hương - Người truyền cảm hứng cho phụ nữ thời đại mới

Thu Hương là một người đẹp đáng ngưỡng mộ đối với công chúng. Trong cộng đồng nữ lãnh đạo, cô còn thể hiện vai trò quan trọng của mình với những hoạt động vì sự phát triển của phụ nữ.

Nhắc đến Thu Hương, có quá nhiều danh xưng mà người ta có thể nghĩ đến. Một người đẹp đăng quang Hoa khôi Thể thao Việt Nam 1995, sau đó là Á hậu Quý bà Thế giới 2011. Một diễn viên trong bộ phim “Cô thư kí xinh đẹp”, “Ám ảnh xanh”. Một MC duyên dáng khi dẫn dắt những chương trình đỉnh cao của VTV vào những năm 1997 - 2001 như Quà tặng Âm nhạc, Làm giàu không khó, hay Phụ nữ Thế kỉ 21. Một nhà báo 20 năm kinh nghiệm đứng đằng sau sự thành công của Cẩm nang mua sắm, Phong cách doanh nhân, Lady Luxury… Và, một doanh nhân điều hành Tập đoàn truyền thông Nam Hương.

thu-huong-kndn-1

Nhìn từ phía công chúng, cô là một người phụ nữ đáng ngưỡng mộ. Ở một mức khép kín hơn, trong cộng đồng nữ lãnh đạo, cô còn là Chủ tịch sáng lập Mạng lưới Nữ lãnh đạo Quốc tế (Women Leaders International Network - WLIN) - với những hoạt động vì sự phát triển của phụ nữ. Thu Hương còn là nhà tư vấn chiến lược cho nhiều thương hiệu lớn như Capitaland Việt Nam, AIS, SNA, Doji, FLC (Hoa hậu bản sắc Việt toàn cầu), Bảo Xuân (Vẻ đẹp tỏa sáng), ACG, Bà Nà Hills (Miss Sport), Top 100 Phong cách Doanh nhân, Quyền năng Phái đẹp… và hiện đang làm nghiên cứu sinh tiến sĩ với đề tài “Chiến lược xây dựng thương hiệu cá nhân cho vận động viên thể thao thành tích cao của Việt Nam”, mang tính ứng dụng cao trong việc hỗ trợ vận động viên toàn quốc.

Phỏng vấn Thu Hương không phải dễ dàng, bởi cô luôn như một con thoi giữa bao nhiêu vai trò, vị trí. Thu Hương dành cho chúng tôi một khoảng thời gian ngắn giữa lúc cô đang tất bật với vai trò Trưởng ban tổ chức Diễn đàn Nữ lãnh đạo Quốc tế 2018. Thời gian ít ỏi, nhưng chúng tôi vẫn cảm nhận được nguồn năng lượng dồi dào và cảm hứng mạnh mẽ lan tỏa từ người phụ nữ này, thông qua những câu chuyện về đam mê, khao khát trong sự nghiệp và con đường gầy dựng Mạng lưới Nữ lãnh đạo Quốc tế.

thu-huong-kndn-6

- Tại sao đang hoạt động kinh doanh rất hiệu quả với Tập đoàn truyền thông Nam Hương, chị lại quyết định dấn thân vào các hoạt động cộng đồng xã hội, mà cụ thể là sáng lập Mạng lưới Nữ lãnh đạo quốc tế?

Tôi vốn sinh ra trong gia đình có truyền thống làm kinh doanh. Mẹ tôi là một người phụ nữ độc lập và bản lĩnh, bà luôn thể hiện tinh thần tiên phong và không ngại bất cứ khó khăn nào. Đồng thời, trong quá trình làm việc, tôi nhận thấy sự đóng góp rất nhiều của phụ nữ vào việc phát triển xã hội, sự ổn định của gia đình, tương lai của thế hệ kế thừa. Nhưng có một điều đáng buồn là vai trò của phụ nữ tại cả Việt Nam và thế giới vẫn bị coi nhẹ. Trong một lần đại diện Việt Nam tham dự Hội nghị thượng đỉnh Phụ nữ toàn cầu năm 2013 với vai trò diễn giả, tôi được truyền cảm hứng để thành lập Mạng lưới Nữ lãnh đạo Quốc tế (Women Leaders International Networking - WLIN). Vấn đề phụ nữ chưa được đề cao, khiến họ tự ti không dám khẳng định mình không chỉ tồn tại ở một số quốc gia riêng lẻ. Tôi tự hỏi tại sao mình không tạo một cầu nối gắn kết phụ nữ với nhau trong một mạng lưới toàn cầu, và liên kết với những tổ chức quốc tế khác để phụ nữ học hỏi và tự tin phát triển bản thân. Ý tưởng tạo ra một mạng lưới cho phụ nữ cũng được nhiều lãnh đạo quốc gia thảo luận, vậy tại sao tôi không làm điều đó, bắt đầu từ chính quê hương của mình? Từ đó, tôi bắt tay vào chuẩn bị và ra mắt Mạng lưới Nữ lãnh đạo Quốc tế vào năm 2013.

thu-huong-kndn-4

- Sau 5 năm hoạt động, đến nay, WLIN tại Việt Nam đã có những bước phát triển như thế nào?

WLIN Việt Nam cho đến nay được xây dựng khá bài bản, chặt chẽ dựa trên triết lý lấy những người lãnh đạo phong trào làm trung tâm, lấy tinh thần phục vụ cộng đồng và xã hội là tôn chỉ để có thể giúp các thành viên trong mạng lưới gắn kết, học hỏi và chia sẻ, hỗ trợ lẫn nhau. Hiện nay, mạng lưới đã phát triển được gần 20 câu lạc bộ trải dài trên cả nước. Chúng tôi đặt mục tiêu đến năm 2020 sẽ phát triển được 100 câu lạc bộ với 10.000 thành viên. WLIN sinh hoạt hằng tuần và mỗi một tuần đều có các buổi trao đổi, thảo luận khác nhau tại các câu lạc bộ, từ những thông tin thường thức đến những chủ đề chuyên sâu giúp cho các thành viên tự học hỏi trau dồi. Đây cũng là khoảng thời gian để các thành viên giao lưu và kết nối kinh doanh.

- Từ sự thành công của WLIN Việt Nam, đến nay, WLIN đã phát triển thế nào trên phạm vi toàn thế giới?

Riêng tại Việt Nam, từ năm 2013 cho đến nay WLIN đã áp dụng mô hình phát triển rất hiệu quả và thành công. WLIN Việt Nam dựa trên triết lý xây dựng hình ảnh của các nữ lãnh đạo và tôn chỉgắn kết, coi nhau như khách hàng nên đã tạo được nhiều bước tiến lớn. Chính vì vậy, mô hình WLIN Việt Nam đã được các bạn bè trên thế giới học hỏi. Chúng tôi đã đàm phán và ký kết nhiều hợp đồng nhượng quyền thương hiệu và các phương pháp phát triển với một số quốc gia Đông Nam Á như Singapore, Malaysia, Philippines, Indonesia… và tiếp tục đang đàm phán, kết nối với Nhật Bản, Hàn Quốc… với mục tiêu đưa WLIN phủ sóng toàn châu Á trong năm 2018.

thu-huong-kndn-2

- Được biết chị là một chuyên gia xây dựng thương hiệu và nhân hiệu. Vậy chị đã áp dụng những chiến lược, kinh nghiệm và cách thức xây dựng thương hiệu cá nhân vào phát triển hoạt động của WLIN như thế nào?

Thứ nhất, về tư duy chiến lược, WLIN Việt Nam được hiểu như một mạng lưới gắn kết hoạt động kinh doanh. Là một người có kinh nghiệm về xây dựng hình ảnh, tư vấn về xây dựng thương hiệu cá nhân, tôi luôn chia sẻ những bài tìm hiểu, nghiên cứu và kinh nghiệm của mình đối với các thành viên trong mạng lưới. Đặc biệt, WLIN chú trọng giữ gìn hình ảnh cho các thành viên. Bởi chúng tôi quan niệm rằng, các thành viên đều giống những viên ngọc. Cả chuỗi ngọc chỉ có giá trị khi tất cả những viên ngọc đều toả sáng. Vì vậy, tất cả các thành viên đều được xây dựng ý thức phải giữ gìn thương hiệu cá nhân cũng như thương hiệu của doanh nghiệp, từ đó cung cấp những sản phẩm tốt nhất cho khách hàng. Tuyệt vời hơn cả đó là cách thức vận hành WLIN -Việt Nam đã được nhiều quốc gia đăng ký mua bản quyền phát triển mạng lưới ra nước ngoài và đó là điều khiến tôi tự hào bởi sự nỗ lực của mình được ghi nhận đúng lúc.

- Giữa thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, WLIN đã áp dụng công nghệ số như thế nào vào việc quản lí mạng lưới để đạt được hiệu quả cao nhất?

Về vấn đề áp dụng công nghệ 4.0 vào việc quản lý WLIN, trong năm 2018, chúng tôi sẽ ra mắt 2 ứng dụng là WService và WLIN Mobile App giúp kết nối tất cả các thành viên của mạng lưới trên toàn cầu. Tất cả các thành viên trong mạng lưới có thể dùng chung ứng dụng này để cung cấp dịch vụ cho khách hàng của mình, thay vì tự tạo thẻ thành viên riêng lẻ. Ứng dụng WService cho phép tạo tài khoản và tích điểm đổi quà, không chỉ ở Việt Nam mà tại bất kỳ nơi nào có Mạng lưới Nữ lãnh đạo Quốc tế cũng như WService. Đây là cách giúp các thành viên quảng bá hoạt động kinh doanh của mình một cách hiệu quả và tiết kiệm được nhiều chi phí Marketing.

thu-huong-kndn-3

- Được biết, chị đang trong giai đoạn tổ chức Diễn đàn Nữ lãnh đạo quốc tế 2018. Chị đánh giá chương trình năm nay có sức lan tỏa như thế nào?

Chương trình năm nay có sự tham gia của rất nhiều nữ lãnh đạo đến từ nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm đại diện từ thành viên của WLIN toàn cầu và những đại sứ đến từ các nước Mỹ, Singapore, Indonesia, Philippines, Malaysia,... Họ là những người tuyệt vời góp phần lan tỏa tinh thần của WLIN ra thế giới. Điều khiến tôi tự hào đó chính là sự trân trọng của bạn bè quốc tế về sự phát triển bài bản và năng động của WLIN - Việt Nam!

- Diễn đàn Nữ lãnh đạo quốc tế năm nay có đưa ra một giải thưởng mới là “Thương hiệu được bình chọn bởi WLIN”. Giải thưởng này được đưa ra với tiêu chí bình chọn như thế nào?

Thành viên Mạng lưới Nữ lãnh đạo quốc tế là những khách hàng tiêu dùng rất khó tính. Các thương hiệu được WLIN bình chọn phải đáp ứng các tiêu chí An toàn – Chất lượng – Không hàng giả, hàng nhái. Đây là những yếu tố khiến thương hiệu sản phẩm đứng vững được trên thị trường, tạo được niềm tin trong lòng khách hàng, và thể hiện tinh thần kinh doanh của những doanh nhân tận tâm, chân chính.

Nếu được hội đồng xét duyệt bình chọn thì thương hiệu đã được kiểm chứng về chất lượng, từ đó tạo uy tín với người tiêu dùng. Đồng thời, tôi mong muốn các thành viên nhận được giải thưởng cũng sẽ giữ gìn thương hiệu của mình một cách lâu dài.

thu-huong-kndn-5

- WLIN luôn đề cao trách nhiệm xã hội và đóng góp cho cộng đồng. Vậy trong thời gian qua, WLIN đã có các hoạt động xã hội nào?

Hiện tại, chúng tôi tiếp tục đồng hành với Quỹ bảo trợ trẻ em Việt Nam vì sự phát triển toàn diện của trẻ em. WLIN cũng trao học bổng ngoại khóa từ học viện Hoàng Tử và Công chúa và Học Viện Tài Năng Nhí cho các em có hoàn cảnh khó khăn,nhưng có triển vọng phát triển. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đang triển khai chương trình "Chống bạo hành và xâm hại tình dục trẻ em gái" nhằm bảo vệ các em khỏi vấn nạn đáng báo động này. Ngoài ra, chúng tôi cũng giúp đỡ người mù bằng cách kết nối Mạng lưới Nữ lãnh đạo Quốc Tế với tiến sĩ Sangeeta đến từ Singapore cùng với thương hiệu Himalaya Health Spa, đưa ra các chương trình dạy nghề, tạo công ăn việc làm cho người mù thông qua hoạt động massage bấm huyệt.

Một điểm mới trong năm nay đó là chúng tôi sẽ triển khai chương trình hỗ trợ khởi nghiệp, tư vấn hướng dẫn khởi nghiệp cho phụ nữ thông qua chương trình Woman Leaders Start Up trên nền tảng công nghệ 4.0. Mục tiêu là giúp cho các bạn trẻ, những người phụ nữ muốn khởi nghiệp với số vốn ít dựa vào công nghệ cùng với sự trợ giúp của các thành viên WLIN.

- Cảm ơn chị đã dành thời gian cho buổi trò chuyện ngày hôm nay! Chúc chị thành công hơn nữa với những vai trò của mình!

PV

Theo ấn phẩm Kết nối doanh nhân


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

hoa-moc-thien

e-banner-wedding-2

hoa-moc-thien-2

E-banner-Dim-Sum-Weekend-01

viettien

metro-sai-gon