top-banner-2

Chân dung Doanh nhân Thứ hai, 27/06/2016, 11:50 GMT+7
Hoa khôi Doanh nhân Lê Thị Bích Trâm: Tổ ấm hạnh phúc của nữ giám đốc thành đạt

Bước ra từ cuộc thi Hoa khôi Doanh nhân 2014, trở thành Hoa khôi mùa đầu tiên trong sự thán phục của tất thảy mọi người, nữ doanh nhân Lê Thị Bích Trâm mang đến thiện cảm với người đối diện bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh lịch nhưng năng lượng dồi dào cho công việc của một CEO không thua kém một người đàn ông tài ba nào.

Nữ doanh nhân Lê Thị Bích Trâm cũng chính là hình mẫu mà phần lớn người phụ nữ mong ước với một sự nghiệp vững mạnh, một gia đình hạnh phúc viên mãn và tấm lòng nhân ái, yêu thương cộng đồng.

chan-dung-trang-bia-van-hoa-doanh-nhan-1

Người ta đến với một cuộc thi nhan sắc là để đặt một chân vào showbiz, nhưng từ sau cuộc thi, ngoài những bài phỏng vấn về cương vị nữ giám đốc một doanh nghiệp ngành cao su thì ít thấy chị xuất hiện nhiều trên mặt báo về mảng văn hóa, nghệ thuật; ngoài một số ít lần đồng hành cùng cuộc thi Hoa khôi Doanh nhân mùa 2 năm 2015 trong cương vị là người cầm cân nảy mực, chọn người kế nhiệm. Tìm đến Hoa khôi Doanh nhân Lê Thị Bích Trâm một ngày đầu tháng 6 qua lời giới thiệu của những người đứng đầu các Câu lạc bộ Doanh nhân, để viết về một gia đình doanh nhân với nền tảng hạnh phúc là bệ phóng cho sự nghiệp; người viết bài càng “ngấm” những lời nhận xét về chị: Một gia đình hạnh phúc viên mãn với sự sum họp của 3 thế hệ, ở nơi đó không phải một “nữ giám đốc hét ra lửa” mà là một người dâu thảo hiền, với tiếng cười giòn tan khi tung tăng bên mẹ chồng; là rủ rỉ yêu thương ngọt ngào bên chồng, là người mẹ dịu dàng mà nghiêm khắc bên các con thơ... Ấn tượng ấy là tất cả cảm xúc và động lực để Ban biên tập Tạp chí Văn hóa Doanh nhân bắt đầu một chuyên đề về Gia đình Việt Nam đầy ý nghĩa!

chan-dung-trang-bia-van-hoa-doanh-nhan-2

Hoa khôi doanh nhân Lê Thị Bích Trâm mang đến thiện cảm với người đối diện bởi vẻ đẹp nhẹ nhàng, thanh lịch nhưng năng lượng dồi dào cho công việc của một CEO không thua kém một người đàn ông tài ba nào

chan-dung-trang-bia-van-hoa-doanh-nhan-3

Vương miện Hoa khôi Doanh nhân là một kỷ niệm đẹp, ý nghĩa

Hai năm trôi qua sau ngày đăng quang, tôi vẫn thấy nụ cười rạng rỡ, phong thái chững chạc của nữ giám đốc tài sắc và bất ngờ hơn với sự mặn mà, đằm thắm và trẻ đẹp lên từng ngày của chị. Không phải hình ảnh uy quyền, nghiêm khắc ở một nữ lãnh đạo công ty, cũng không phải danh hiệu lấp lánh hào quang, ‘tô son điểm phấn’ như trên sân khấu Hoa khôi Doanh nhân 2014 năm nào, mà đó là hình ảnh một người phụ nữ, người mẹ, người vợ vô cùng giản dị, bình yên, rạng rỡ giữa đời thường bên tổ ấm hạnh phúc 3 thế hệ của mình.

chan-dung-trang-bia-van-hoa-doanh-nhan-4

chan-dung-trang-bia-van-hoa-doanh-nhan-5

chan-dung-trang-bia-van-hoa-doanh-nhan-6

chan-dung-trang-bia-van-hoa-doanh-nhan-6a

chan-dung-trang-bia-van-hoa-doanh-nhan-7

Chị có thể chia sẻ đôi lời về dấu ấn từ cuộc thi Hoa khôi Doanh nhân?

Trước hết, xin cảm ơn Tạp chí Văn hóa Doanh nhân đã trao cho tôi cơ hội để có buổi nói chuyện ý nghĩa ngày hôm nay.

Đối với tôi, Hoa khôi Doanh nhân 2014 là một kỷ niệm đẹp. Cho đến bây giờ tôi vẫn thấy quyết định tham gia vào cuộc thi này là một quyết định đúng và may mắn.

Sau cuộc thi, tôi được mọi người biết đến nhiều hơn, nhan sắc cũng được cải thiện, tôi cũng thời thượng hơn và tất nhiên cũng nhận được nhiều lời khen ngợi. Và hơn hết, dù khá kiệm lời nhưng ông xã cũng đã hết lời khen ngợi tôi sau này.

Cũng kể từ đó, tôi ý thức hơn về việc giữ gìn sức khỏe, cũng như biết cách phát huy lợi thế vẻ đẹp của mình. Trong cuộc sống cho đến công việc, tôi thấy mình có nhiều thuận lợi hơn.

“Nữ tướng” xinh đẹp ngành cao su

Tốt nghiệp ngành Kinh tế đối ngoại, bắt đầu với vị trí thư ký hành chánh nhân sự cho một công ty cao su, qua trải nghiệm, càng bị cuốn hút bởi vẻ đẹp muôn màu của những cánh rừng cao su bạt ngàn, đồng thời thấy được những giá trị kinh tế mà ngành cao su đem lại; thế là cô thư ký xinh đẹp đã yêu dòng nhựa trắng lúc nào không hay, “chỉ biết hiện giờ nó đã ngấm vào máu của mình và tôi xác định sẽ đi theo con đường này dài lâu” - Hoa khôi Bích Trâm chia sẻ.

Với cương vị lãnh đạo một trong những công ty xuất khẩu cao su lớn nhất Việt Nam, lĩnh vực được đánh giá là phù hợp với nam giới hơn, chắc hẳn chị gặp không ít khó khăn và thử thách?

Có lẽ sức lực và ý chí của tôi được đúc kết từ đặc tính dẻo dai của cao su (cười) để có thể vượt qua những khó khăn, thách thức “rất cứng” trong ngành này.

Người ta thường nói rằng, “thuyền lớn sóng lớn”. Từ năm 2014 đến nay, tình hình tăng trưởng kinh tế thế giới chậm lại cùng những dự báo thiếu khả quan trong năm 2016 từ các tổ chức Quốc tế đã làm gia tăng lo ngại về nhu cầu cao su thế giới và kéo giá cao su giảm xuống rất nhiều. Thêm vào đó tình trạng dư thừa nguồn cung trên toàn thế giới cũng là vấn đề đau đầu đối với các công ty xuất khẩu như công ty tôi. 

Ngay khi thành lập công ty, tôi quyết định tập trung vào các thị trường đòi hỏi khắt khe hơn về tiêu chuẩn. Nhiều người cho rằng, tôi tự làm khó mình vì làm như vậy là thu hẹp đầu vào và thị trường. Tuy nhiên với tôi đây lại là cơ hội để tạo ra một thương hiệu riêng và chính điều này đã giúp cao su Đông Nam Á vượt qua giai đoạn khó khăn của ngành cao su. Sau một thời gian định hình hoạt động của công ty, tôi đã mạnh dạn liên lạc với các tập đoàn sản xuất lốp xe lớn trên thế giới để được cung cấp nguồn cao su nguyên liệu cho họ. Sau khi trải qua các đợt kiểm tra rất gắt gao, cao su Đông Nam Á đã trở thành đối tác cung cấp nguyên liệu trực tiếp cho các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới như MRF, BKT, Good Year, Appollo, Ceat…

Trong những năm vừa qua, Công ty Cao su Đông Nam Á luôn nằm trong Top 20 công ty xuất khẩu cao su lớn nhất Việt Nam. Đây là một nỗ lực rất lớn đối với không chỉ riêng cá nhân tôi ở cương vị là người đứng đầu công ty mà đó còn là sự phấn đấu của cả một tập thể.

Có một đoạn nhạc mà tôi rất thích (hát): “Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ sẽ dành phần ai? Ai cũng một thời trẻ trai, cũng thường nghĩ về đời mình. Phải đâu may nhờ rủi chịu, phải đâu trong đục cũng đành? Phải không anh, phải không em...”. Tôi chọn cho mình một lối sống tích cực, luôn hướng đến những điều tốt đẹp và trân trọng những gì đang có.

Trong một doanh nghiệp, nhân tố quan trọng nhất chính là con người. Chị có thể chia sẻ kinh nghiệm quản lý nhân sự một công ty lớn với doanh số lên gần chạm mức 1.000 tỉ đồng?

Tôi đồng ý với quan điểm này của bạn. Và chúng tôi, những con người trong Công ty Cao su Đông Nam Á luôn đặt điều này lên hàng đầu và nỗ lực để làm tốt điều đó.

Lãnh đạo một công ty với doanh số lên đến 800-900 tỉ đồng/năm, vấn đề không chỉ ở tiền lương mà quan trọng hơn hết chính là việc làm cho họ cùng hướng về một mục tiêu. Làm thế nào để họ nhìn thấy cơ hội thăng tiến, những chính sách đãi ngộ tốt dựa trên hiệu quả công việc.

Tôi cũng là một người bình thường như bao người khác, nên lúc nào tôi cũng nhìn nhận mọi người với những lo toan rất đời thường. Nhân viên của tôi chính là đồng nghiệp của tôi. Tôi cảm nhận được những niềm vui, nỗi buồn mà những đồng nghiệp của mình đang trải qua. Tôi luôn hình dung những gì mà các bạn ấy trải nghiệm cả ở công ty cũng như trong cuộc sống đời thường. Bởi thế mà tôi thấy họ vô cùng gần gũi.

Được biết chị là một trong những nhân sự chính của chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt” đang được khá đông bạn nghe đài ủng hộ, chị có thể chia sẻ thêm về chương trình này cho độc giả cũng như quan điểm về công tác xã hội của mình?

Doanh nhân ngày nay thường tham gia vào công tác xã hội. Điều này được hiểu như một sự hướng về và chia sẻ cùng cộng đồng. Chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt” là một chương trình phát thanh thực tế của Đài tiếng nói Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thực hiện và Công ty cao su Đông Nam Á là đơn vị tài trợ và đồng hành với chương trình đã được hơn 4 năm. Với thời gian gần 5 năm hoạt động, chương trình đã quyên góp được hơn 35 tỷ đồng, mang lại ánh sáng cho hơn 7.000 bệnh nhân thông qua chương trình Mổ mắt cho các bệnh nhân nghèo trên cả nước. Xây 15 cây cầu ở các tỉnh miền Tây như: Long An, Kiên Giang, Đồng Tháp, Sóc Trăng, Cà Mau... Xây dựng trường Mầm non, nhà nội trú cho các em vùng sâu vùng xa; mổ tim cho gần 40 bệnh nhân; xây dựng 100 căn nhà tình thương, đóng 200 giếng nước sạch cho bà con...

Với tôi, khi đi làm công tác xã hội thì vấn đề mấu chốt là số tiền mình bỏ ra hay bất kỳ ai cũng vậy có được sử dụng đúng mục đích hay không và đóng góp thực tế vào xã hội cũng như các hoàn cảnh khó khăn thực sự. Chính vì vậy, êkíp làm chương trình “Sát cánh cùng gia đình Việt” đã làm việc rất vất vả vì mỗi hoàn cảnh đều được kiểm tra thực tế rất kỹ chứ không hề làm qua loa. Các bạn tình nguyện viên và phóng viên đi thực tế liên tục để số tiền, mồ hôi, công sức mà hàng ngàn người tin tưởng dành cho chương trình không uổng phí.

Gia đình giúp cân bằng cuộc sống mỗi khi áp lực công việc đè nặng

Dung hòa được công việc kinh doanh và cuộc sống gia đình là điều không hề dễ đối với nữ doanh nhân. Khó khăn, áp lực của công việc có làm chị “cáu gắt” với gia đình không?

Tôi không nghĩ thế, với tôi thì gia đình lại là nơi giúp tôi cân bằng cuộc sống mỗi khi áp lực công việc đè nặng.

Mỗi khi về đến nhà, tôi gạt bỏ hết việc qua một bên, hít thở một hơi thật sâu và bước vào nhà với nụ cười tươi và ca hát để bắt đầu những giây phút vui vẻ bên gia đình. Những giây phút bên cạnh ông xã và các con thật sự hạnh phúc và nhẹ nhõm, mọi muộn phiền đều tan biến.

Phụ nữ bây giờ rất năng động, thành công và thậm chí còn lãnh đạo giỏi hơn cả nam giới, tuy nhiên phụ nữ bây giờ không còn nữ tính như thế hệ trước nữa... Xin cho biết nhận định cũng như quan điểm của chị về vấn đề này.

Theo tôi, điều khó nhất đối với phụ nữ chúng ta không phải là vấn đề kiến thức, kinh nghiệm hay ứng xử mà là làm sao có thể cân bằng được giữa công việc và gia đình. Bạn có thể nhờ người giúp việc gia đình nhưng bạn không thể nhờ người khác để vun đắp hạnh phúc gia đình và tình yêu lứa đôi cho mình.

Phụ nữ bây giờ có nhiều cơ hội tiếp xúc với xã hội, được tiếp nhận nhiều nguồn kiến thức nên cũng rất năng động và có không ít người thành công trong công việc hơn cả nam giới. 

Tôi nhận thấy, người phụ nữ luôn là người giữ lửa trong gia đình. Cho dù ở ngoài xã hội họ có là ai đi nữa thì đối với gia đình có những việc phải chính tay người phụ nữ làm thì mới có ý nghĩa. Hơn hết, sự đồng điệu trong tâm hồn cũng là yếu tố quan trọng giúp cho gia đình luôn tràn ngập tiếng cười, hạnh phúc. Những công việc nhà sẽ nhẹ nhàng hơn rất nhiều khi có sự thấu hiểu và giúp sức của các đấng lang quân.

Trong suy nghĩ của tôi, không có công việc nào quan trọng hơn con cái, không có thành công nào đáng để vui mừng hơn thành công trong việc nuôi dạy con nên người và không niềm vui công việc nào hơn niềm vui gia đình được rủ rỉ bên nhau. 

Cái gì trôi qua thì không thể lấy lại được. Đặc biệt là tuổi thơ ấu của con sẽ trôi rất nhanh, nếu vì công việc mà lãng quên sự phát triển của con thì tôi nghĩ mình sẽ là một người mẹ thật tệ.

Gia đình có ảnh hưởng như thế nào đến thành quả của chị ngày hôm nay? Giữa gia đình và công việc với chị cái nào quan trọng hơn?

Theo tôi, không thể nói gia đình và công việc cái nào quan trọng hơn mà cả hai đều rất quan trọng, vì sự thành công của bạn không thể tách rời yếu tố gia đình. Hãy vun đắp tình yêu và hạnh phúc gia đình, bạn sẽ có thêm sức mạnh trong công việc.

Khi đạt được bất kỳ một thành công nào, tôi luôn dành thời gian để nghiệm lại tại sao mình lại đạt được những thành công ấy. Câu trả lời là ngoài sự nỗ lực của bản thân, một chút may mắn thì yếu tố chính làm nên thành công đó chính là gia đình.

Tôi rất may mắn khi có một người bạn đời rất tâm lý và yêu thương gia đình. Anh ấy không quản lý công ty nhưng luôn âm thầm theo dõi các hoạt động và cho tôi những lời khuyên khi cần thiết. Quả thật, anh chăm sóc các con còn giỏi hơn tôi nhiều.

Nhà tôi hiện gồm 3 thế hệ, có ông bà Nội ở cùng và với tôi đây là một may mắn. Ông bà luôn chủ động giúp vợ chồng tôi quán xuyến các việc trong gia đình để chúng tôi tập trung lo cho công việc. Mẹ chồng tôi rất tâm lý, bà không cần tôi làm quá nhiều việc nhà, chỉ cần tôi dành thời gian cho gia đình là được.

Các “thiên thần” của tôi thật sự là sức mạnh, là niềm vui của cả gia đình. Nhìn thấy các con ngoan, phát triển tốt, gần gũi với ông bà và ba mẹ là tôi đã cảm thấy rất hạnh phúc. Khi các con lớn dần lên, thời gian quấn quýt bên cạnh cha mẹ cũng ngắn lại vì các con cũng có mối quan tâm khác do vậy mà tôi và chồng muốn các con có một tuổi thơ đầy ắp tiếng cười và tình yêu thương của gia đình. Đó cũng là hành trang mà tôi muốn các con mang theo khi vào đời.

chan-dung-trang-bia-van-hoa-doanh-nhan-8

chan-dung-trang-bia-van-hoa-doanh-nhan-9

chan-dung-trang-bia-van-hoa-doanh-nhan-10

chan-dung-trang-bia-van-hoa-doanh-nhan-11

chan-dung-trang-bia-van-hoa-doanh-nhan-12

Vậy khoảng thời gian nào chị dành thời gian cho bản thân và sở thích cá nhân của mình?

Để công việc không ảnh hưởng quá nhiều và làm xáo trộn cuộc sống, tôi sắp xếp lịch làm việc và sinh hoạt logic để đạt hiệu quả cao nhất.

Hạnh phúc, cuộc sống của tôi là gia đình mà, vì thế tôi thích vào những buổi tối cả nhà sẽ cùng nhau đạp xe hoặc đi bộ xung quanh khu mình ở. Đây thật sự là những giây phút hạnh phúc, cả nhà được hít thở không khí trong lành, tập thể thao để tăng cường sức khỏe và gắn kết tình yêu thương.

Hạnh phúc có ở đâu xa, nó nằm ngay trong những điều nhỏ nhặt nhất của cuộc sống này!

Xin trân trọng cảm ơn chị về những chia sẻ này!

By: Lê Linh - Art Director: Minh Thúy - Photo: Phú Trần - Makeup: Tony Tường

Chân dung trang bìa Tạp chí Văn hóa Doanh nhân chuyên đề Gia đình Việt Nam T6/2016


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

kndn

bhql

hoa-moc-thien

hoa-moc-thien-2

tieng-hat-viet-toan-cau

metro-sai-gon