top-banner-2

Chân dung Doanh nhân Chủ nhật, 17/07/2016, 16:35 GMT+7
Doanh nhân Nguyễn Thị Thu: Ẩm thực là duyên nghiệp, Cây Thị là 'người tình', gia đình là chốn yêu thương

Trong câu chuyện của chúng tôi, những người đồng hương, đau đáu nỗi niềm của người con xứ Thanh thành đạt muốn quay về làm điều gì đó cho quê hương - vùng đất địa linh nhân kiệt đã tôi luyện nên những doanh nhân đầy trí tuệ và nhiệt huyết. Tôi cảm nhận được ở chị một con người nghị lực, quyết đoán nhưng giản dị, khiêm tốn và chân tình.

Ẩm thực là duyên nghiệp

Là một phụ nữ yêu gia đình, gửi tình yêu vào từng món ăn cho một bữa cơm đầm ấm, hạnh phúc; trong một lần thử món cháo Cây Thị, cảm nhận vị ngon, cô kế toán trưởng lâu năm của một công ty lớn đã quyết định gom tiền mua lại một điểm tại chợ Xóm Chiếu, quận 4 và trở thành nhà phân phối của Cháo Cây Thị. 
Chị không thể ngờ rằng Cháo Cây Thị khi đó mất 10 năm để bước tới đỉnh cao và chỉ có một năm để rơi đến đáy vực. Chị càng không thể nghĩ rằng; mình lại chính là người chìa tay ra đỡ lấy thương hiệu này, cứu sống nó trong cơn hấp hối và nâng nó lên một tầm cao mới. Đó gọi là duyên nghiệp!

dn-nguyen-thi-thu-van-hoa-doanh-nhan

Doanh nhân Nguyễn Thị Thu

Không có thành công nào là không phải đánh đổi. Chị đã đánh đổi công việc ăn lương ổn định của một Kế toán trưởng để gánh trên vai trách nhiệm nặng nề của một Tổng giám đốc, hồi sinh một Thương hiệu và nâng nó lên một tầm cao mới, xây dựng lại niềm tin đối với người tiêu dùng và đối tác. Đến giờ hồi tưởng lại, chị cũng không biết mình lấy đâu ra ý chí và sức mạnh để vượt qua khó khăn những ngày tháng ấy. Đến nay hệ thống sản xuất, kinh doanh đã đi vào ổn định, người tiêu dùng tin tưởng vào sản phẩm của công ty Anh Kim, đối tác yên tâm hợp tác, hệ thống phân phối vươn xa ra nhiều tỉnh thành. Anh Kim Foods đã có hệ thống phân phối lên tới gần 200 cửa hàng với doanh số bán hàng ổn định với tiêu chuẩn chung. Hình ảnh chuỗi cửa hàng Thực phẩm dinh dưỡng Cây Thị có nhận diện thương hiệu Cây Thị mới được đánh giá cao vì đáp ứng được các tiêu chí hiện đại, năng động và thân thiện, không chỉ với thị trường mà ngay cả với người chủ cũ. Đội ngũ Anh Kim Foods đã sẵn sàng cho những bước phát triển sâu và xa hơn, cho tầm cao mới trên thị trường.

cay-thi-nguoinoitieng-5

Chị cùng các cộng sự của mình vẫn tiếp tục củng cố và hoàn thiện hệ thống quy trình quản lý chất lượng, nâng cao và phát triển thêm nhiều sản phẩm mới và các chế độ để hỗ trợ nhà phân phối.

Cháo Cây Thị bây giờ không còn bó hẹp trong hơn 20 sản phẩm Cháo nóng, Soup nóng như trước kia mà đã mở rộng ra thành Thực phẩm Dinh dưỡng Cây Thị với 35 sản phẩm thơm ngon, hợp khẩu vị, giàu dinh dưỡng, chế biến thuần Việt để chăm sóc sức khỏe toàn diện cho cả trẻ em và người lớn. Hơn thế nữa để giúp cho các doanh nghiệp Việt cùng phát triển chiến lược từ nay đến tương lai, Anh Kim Foods có kế hoạch dài hơi là hợp tác với các công ty thực phẩm dinh dưỡng có chất lượng tốt, phù hợp khẩu vị thị trường Việt Nam phát triển chung trên cùng chuỗi cửa hàng Thực phẩm Dinh dưỡng Cây Thị mà công ty Anh Kim Foods đã dày công gầy dựng và phát triển. Điều này vừa thể hiện sự lớn mạnh của Anh Kim Foods - Thực phẩm Dinh dưỡng Cây Thị, vừa thể hiện tầm nhìn chiến lược của ban lãnh đạo công ty, đứng đầu là doanh nhân Nguyễn Thị Thu.

cay-thi-nguoinoitieng-6

Nhìn lại chặng đường dài đã đi qua, có lúc nào chị muốn rằng mình sẽ thay đổi một vài điều trong quá khứ để những điều mới đến như mình mong đợi không?

Tôi có quan niệm luôn trân trọng quá khứ, sống hết mình với hiện tại và hướng tới tương lai. Do vậy những gì tôi làm trong ngày hôm nay là những gì tốt nhất để ngày mai nó trở thành quá khứ thì mình không phải hối tiếc để mong muốn thay đổi. Đôi khi có những vấn đề không như mong đợi xảy ra nhưng đó là bản chất của cuộc sống, và chúng ta phải đối mặt để giải quyết. Đó cũng là lúc chúng ta chứng tỏ được năng lực và giá trị bản thân. Chặng đường đã qua của thương hiệu Cây Thị cũng rất nhiều thăng trầm mà nếu có dịp tôi sẽ chia sẻ nhiều hơn. Tựu chung, trên con đường kinh doanh cùng Thực phẩm dinh dưỡng Cây Thị cho đến thời điểm này, tôi hài lòng với những gì mình đạt được và đang hướng tới những dự định lớn hơn nữa về sản phẩm để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.

Khi nhà sản xuất kinh doanh bằng đạo đức cũng là cách tạo dựng thương hiệu tốt nhất cho mình

Quan điểm của chị trong kinh doanh?

Tôi lấy công thức 6C để làm kim chỉ nam cho hoạt động kinh doanh của công ty: Cộng Tác - Chân Thành - Chính Trực - Chuyên Nghiệp - Chất Lượng - Chu Đáo.

Chị nghĩ gì về tình trạng thực phẩm nhiễm hóa chất độc hại ngày càng tràn lan trên thị trường gây mất niềm tin ở người tiêu dùng?

Đây đúng là vấn nạn cấp bách trong xã hội hiện nay. Rõ ràng tình trạng thực phẩm nhiễm hóa chất độc hại ngày càng tràn lan không chỉ gây hại cho người tiêu dùng (NTD) mà còn gây hại cho các doanh nghiệp làm ăn chân chính như chúng tôi.

Lợi nhuận là cái cần có, nhưng đạo đức kinh doanh mới là điều cần thiết hơn cả. Khi nhà sản xuất thực phẩm đánh đổi đạo đức cho lợi nhuận, sản xuất, cung cấp cho người tiêu dùng những sản phẩm độc hại, không an toàn thì vi phạm pháp luật là điều hiển nhiên. Thậm chí, nhiều người sản xuất vì biết rõ mười mươi sản phẩm của mình làm ra là độc hại, là không an toàn, họ - những người chủ của sản phẩm ấy, không bao giờ dám động đến thực phẩm do chính mình làm ra nhưng lại cung cấp nó cho hàng loạt người tiêu dùng.

Đó thực sự là hành động đáng bị lên án và nghiêm trị thích đáng. Những nhà sản xuất cần phải biết rằng, họ hoàn toàn có thể chủ động không sử dụng sản phẩm không an toàn do mình làm ra, nhưng không thể không là người tiêu dùng của nhiều sản phẩm thực phẩm khác.

cay-thi-nguoinoitieng-4

Vấn nạn này theo chị có cách giải quyết chứ?

Nếu như ai cũng đánh đổi đạo đức kinh doanh vì lợi nhuận như họ, thì đến lượt chính họ - những nhà sản xuất thực phẩm không an toàn, sẽ trở thành nạn nhân của những sản phẩm không an toàn khác.

Đấu tranh với thực phẩm bẩn không chỉ là vấn đề pháp luật mà còn là vấn đề đạo đức xã hội và vì thế, trong cuộc chiến này, phải vận động cả xã hội tham gia, vừa vận động vừa xử lý nghiêm để răn đe.

Khi nhà sản xuất kinh doanh bằng đạo đức cũng chính là một cách tạo dựng thương hiệu tốt nhất cho mình. Đạo đức kinh doanh của những nhà sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được đặt đúng chỗ, cùng sự vào cuộc của nhà quản lý, cộng hưởng sự sáng suốt của người tiêu dùng sẽ là vòng tròn an toàn cho những thực phẩm sạch từ trang trại đến bàn ăn, để người tiêu dùng ăn vào để sống chứ không phải để mắc bệnh. Đây là vấn đề mà trách nhiệm chính thuộc về các công ty liên quan và các cơ quan quản lý chức năng. Bên cạnh đó để tự bảo vệ mình và người thân, NTD cần thông thái để luôn lựa chọn các sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và có đầy đủ chứng nhận chất lượng sản phẩm của các cơ quan y tế ví dụ như trong lĩnh vực cháo dinh dưỡng thì các sản phẩm của Thương hiệu Cây Thị đều được thường xuyên kiểm nghiệm, kiểm tra và có giấy chứng nhận của các cơ quan hữu quan xét cấp.

cay-thi-nguoinoitieng-1

Cây Thị như một người tình để cho tôi cảm xúc, còn gia đình là tổ ấm yêu thương

Dung hòa được công việc kinh doanh và cuộc sống gia đình là điều không hề dễ đối với nữ doanh nhân. Nếu có sự lựa chọn khác, chị có chọn lại con đường mình đã đi?

cay-thi-nguoinoitieng-7

Gia đình là tổ ấm yêu thương, là máu thịt mà tôi yêu hơn chính bản thân mình!

Tôi chọn con đường gắn với ẩm thực, với thương hiệu Cây Thị giống như là duyên nghiệp được định sẵn. Và với duyên nghiệp ấy thì không có gì hối tiếc để tôi phải chọn lại nếu phải đưa ra quyết định. Việc dung hòa công việc kinh doanh và cuộc sống gia đình đến mức độ nào phụ thuộc chính vào bản thân của người phụ nữ. Với tôi, tôi may mắn có được sự ủng hộ của gia đình để thỏa niềm đam mê kinh doanh và ẩm thực. Nói vui thì Cây Thị như một người tình mang cho tôi nhiều cảm xúc. Gọi là người tình bởi tôi chấm Cây Thị ngay từ lần tiếp xúc đầu tiên. Và rồi đau đáu nỗi niềm để vun đắp cho tình yêu ấy, có cả hy sinh, gồng mình lên chịu trận khi Cây Thị gặp an nguy, kể cả bị gọi là khùng trong suy nghĩ của nhiều người xung quanh. Duy chỉ có điều, tôi có gia đình, có người đàn ông bên đời - ông xã luôn đồng hành và sẻ chia trên con đường chinh phục người tình ấy. Bởi vậy, gia đình là tổ ấm yêu thương, là máu thịt mà tôi yêu hơn chính bản thân mình! 

cay-thi-nguoinoitieng-9

 Tổ ấm của nữ doanh nhân

Chị có thể chia sẻ một chút về góc bếp của mình, hẳn là một nơi ngọt ngào giúp chị nuôi dưỡng niềm đam mê ẩm thực?

(Cười), Tôi nghĩ rằng người phụ nữ dù với bất cứ vai trò nào thì cũng không mất đi bản chất nữ công gia chánh. Vậy nên góc bếp với tôi là những dịp tranh thủ sau công việc để được nấu những món ăn mà ông xã và các con yêu thích. Góc bếp của tôi có lẽ đặc biệt hơn các góc bếp của chị em khác ở chỗ ngoài nấu ăn cho gia đình thì tôi cùng một số chuyên gia ẩm thực của công ty hay thử nghiệm để sáng tạo ra các món ăn ngon mới lạ, độc đáo để phát triển thành sản phẩm kinh doanh. Và với tôi, việc vào bếp cũng là một trong các cách để xả stress rất hiệu quả sau công việc điều hành công ty.

cay-thi-nguoinoitieng-10

Các giá trị truyền thống được duy trì trong gia đình chị như thế nào và việc đó có ý nghĩa gì với thế hệ trẻ?

Gia đình tôi là gia đình 3 thế hệ, tôi may mắn vì còn bố mẹ và các cụ được chăm sóc tốt. Với cuộc sống hiện tại thì nhu cầu vật chất được đáp ứng đầy đủ nên tôi luôn hướng cho các con vấn đề chính là giáo dục nhân cách. Các giá trị truyền thống trong gia đình ở đây trước hết là Lễ, Nghĩa. Vợ chồng tôi xây dựng và dạy dỗ các con phải biết lễ phép với ông bà, bố mẹ, tôn trọng và có hiếu với các bậc sinh thành. Theo tôi đây là giá trị cơ bản để một đứa trẻ hình thành nhân cách, một đứa trẻ trước tiên phải ngoan ngoãn trong nhà thì mới giỏi giang ngoài xã hội. Bên cạnh đó, giá trị truyền thống của gia đình tôi là tinh thần vượt lên khó khăn gian khổ. Do vậy, tôi cũng thường hay kể cho các con về thời gian khó ngày xưa của ông bà, bố mẹ đã vất vả như thế nào để xây dựng được cuộc sống ấm no hiện nay. Điều này sẽ nhắc nhở các con biết trân trọng sự hy sinh của ông bà, bố mẹ dành cho chúng là lớn lao và giá trị nhường nào.

Những dự định, ấp ủ của chị trong thời gian tới để tăng chất lượng cuộc sống cho các thế hệ trong gia đình?

Chất lượng cuộc sống gia đình tôi hiện nay thì tôi nghĩ đã đủ về mặt vật chất. Còn lại là vấn đề học vấn và sự nghiệp tương lai của các con. Vì bản thân cha mẹ nào cũng mong muốn điều tốt nhất cho con cái vậy nên tôi luôn hướng đến môi trường giáo dục hiện đại và tốt hơn dành cho các cháu. Dự định của tôi là cho các cháu du học bên Mỹ để được đào tạo tốt hơn cả về kiến thức cũng như kỹ năng xã hội. Hiện tại thì cháu lớn của tôi đã đi du học hơn một năm nay còn cháu nhỏ thì cũng đã có sự chuẩn bị chu đáo.

- Xin cám ơn chị đã chia sẻ!

 Minh Thúy (Theo Tạp chí Văn hóa Doanh nhân chuyên đề du lịch Tháng 7/2016)


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

kndn

bhql

hoa-moc-thien

hoa-moc-thien-2

tieng-hat-viet-toan-cau

metro-sai-gon