top-banner-2

Doanh nghiệp Thứ sáu, 12/01/2024, 15:13 GMT+7
Thị trường nhà ở Anh lại tiếp tục ảm đạm kéo dài sang năm 2024?

Được dự đoán giảm mạnh vào năm 2023, nhưng giá nhà ở Anh vẫn không giảm như dự báo. Và năm 2024 có vẻ cũng tiếp tục lặp lại tình trạng ảm đạm này.

Giá nhà ở Vương quốc Anh hiện giảm khoảng 4,5% so với mức đỉnh vào tháng 9-2022 - Ảnh: BLOOMBERG

Giá nhà ở Vương quốc Anh hiện giảm khoảng 4,5% so với mức đỉnh vào tháng 9-2022 - Ảnh: BLOOMBERG

Giá nhà ở Anh được nhiều người dự đoán sẽ giảm mạnh vào năm 2023 do chu kỳ tăng lãi suất 14 lần, kéo dài trong 2 năm, nhưng cuối cùng mọi thứ vẫn không sáng sủa.

Nhìn chung giá nhà giảm khoảng 4,5% so với mức đỉnh vào tháng 9-2022. Tuy nhiên, điều này diễn ra sau đợt bùng nổ tăng 25% giá nhà trong thời kỳ đại dịch - khi các biện pháp kích thích tài chính thúc đẩy thị trường.

Theo Hãng tin Bloomberg, tình trạng thiếu nguồn cung trầm trọng, cộng với việc xây dựng trì trệ do hệ thống quy hoạch chậm chạp cản trở khiến giá nhà ở Anh luôn được giữ ở mức cao.

Với tốc độ tăng giá tiêu dùng chậm lại ở mức 3,9%/năm trong tháng 11-2023 và dự kiến giảm xuống dưới mục tiêu 2% vào mùa xuân 2024, có khả năng giá trị bất động sản sẽ tăng theo giá trị thực, cũng như trên danh nghĩa. 

Nhà kinh tế trưởng Robert Gardner của Nationwide cho rằng giá nhà nói chung thực sự sẽ không có thay đổi trong năm 2024. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh nếu Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) bắt đầu cắt giảm lãi suất, tình hình sẽ khác.

Nhà kinh tế cấp cao người Anh của Hãng tin Bloomberg, Dan Hanson, dự kiến đợt cắt giảm lãi suất đầu tiên của Ngân hàng Trung ương sẽ diễn ra vào tháng 5, với lãi suất giảm xuống 4% vào tháng 11.

Những ngân hàng cho vay thế chấp đang tung ra một loạt biện pháp giảm lãi suất thế chấp. HSBC đã cắt giảm lãi suất cho trường hợp vay cố định 5 năm (dành cho những người có khoản vay trên 60% giá trị) xuống dưới 4%, với hợp đồng 2 năm lãi suất tốt nhất dưới 4,5%.

Đây là mức thấp hơn đáng kể so với tỉ lệ chính thức hiện tại của BOE là 5,25%.

Có những yếu tố thuận lợi tiềm tàng khác đối với giá nhà trong năm bầu cử, khi Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt dự kiến giảm thuế thu nhập. Nhưng khó có thể có tiến bộ nào trong việc xây dựng thêm nhà ở, dù cả Đảng Bảo thủ và Đảng Lao động đều đã cam kết xây dựng 1,5 triệu căn nhà.

Chính điều này sẽ ảnh hưởng đến giá nhà năm 2024.

(Nguồn: Tuoitre.vn)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

hoa-moc-thien

e-banner-wedding-2

hoa-moc-thien-2

E-banner-Dim-Sum-Weekend-01

viettien

metro-sai-gon