Ashley Ngô: Người "dẫn dắt' ngành mắt kính hàng hiệu tại Việt Nam |
Hoạt động tại thị trường Việt Nam từ năm 1994, TẬP ĐOÀN MẮT KÍNH ÁNH RẠNG (AR GROUP) được nữ doanh nhân ASHLEY NGÔ (Ngô Thị Thu Thuỷ) dẫn dắt và đã đưa ra quyết định táo bạo khi là người đầu tiên phân phối hàng trăm thương hiệu mắt kính quốc tế về Việt Nam. Trong gần 30 năm qua, bà đã xây dựng thành công AR GROUP - thương hiệu quốc tế cho ngành kính tại Việt Nam và cũng là người tiên phong thực hiện nhiều nghiên cứu kính mắt khi ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến vào gia công tròng kính. Chân dung nữ doanh nhân ASHLEY NGÔ Trong tình hình kinh tế khó khăn ở hai năm vừa qua, nhưng Tập Đoàn Mắt Kính Ánh Rạng vẫn tiếp tục cho ra mắt các trung tâm mắt kính tại thị trường Việt Nam, phải chăng trong khó khăn luôn là một thị trường tiềm năng thưa bà? Tình hình dịch Covid-19 khiến nền kinh tế gặp khá nhiều khó khăn, không chỉ Việt Nam mà với các quốc gia khác đều bị ảnh hưởng rất lớn. Bản thân doanh nghiệp của tôi cũng vậy. Đây cũng là thời gian chúng tôi xây dựng lại nền tảng quản trị với hệ thống quản trị thông minh ERP bao gồm E-commerce và định hướng cho tương lai sau khi nền kinh tế được hồi phục. Với bao nhiêu năm kinh nghiệm đầu tư về lĩnh vực kính mắt tại Việt Nam, bà có nhận định đánh giá như thế nào về thị trường trong nước? Tôi thấy rằng thị trường kính mắt tại Việt Nam rất rộng và nhiều tiềm năng qua các đặc điểm chính như: ngoài dân số gần 100 triêu người, ta còn nằm trong vùng nhiệt đới tiếp xúc với ánh nắng chứa tia cực tím nguy hiểm nên nhu cầu mỗi người khi đi đường đều cần đeo kính mát để bảo vệ mắt. Bên cạnh đó, tỉ lệ trẻ em bị tật khúc xạ mắt trên 50% do việc sử dụng các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính ... Thêm nữa, người Việt rất thích làm đẹp với mắt kính thời trang. Tập Đoàn Mắt Kính Ánh Rạng cũng được biết đến là đơn vị doanh nghiệp thường xuyên thực hiện các chương trình cộng đồng, hướng đến cộng đồng vì lý do gì mà bà hay tham gia các hoạt động thiện nguyện? Tôi được may mắn học tập tại Mỹ từ tuổi trẻ và hành nghề cũng khá lâu tại đây nhưng bản thân tôi vẫn muốn mở rộng phát triển kinh doanh tại quê nhà. Tôi muốn việc kinh doanh luôn đồng hành với sự đóng góp cho xã hội: một mặt giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn, một mặt đồng hành tạo sự liên kết cho thương hiệu và hỗ trợ cộng đồng. Tôi đặc biệt quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe mắt và thị lực cho trẻ em, người lớn tuổi gặp khó khăn; ngoài ra tôi cũng tài trợ cho các hoạt động có liên quan đến ngành nghề như phim ảnh, nghệ thuật, cuộc thi hoa hậu, thể thao, …. để lan tỏa việc sử dụng sản phẩm đúng thương hiệu, tiêu chuẩn chất lượng. Có thể nói mắt kính là một loại sản phẩm kinh doanh siêu lợi nhuận bởi giá trị và chất lượng loại sản phẩm này mang lại, bà nghĩ như thế nào về nhận định này? Tôi đã nghe rất nhiều người nói về nhận định này, nhưng với tư cách là nhà phân phối các thương hiệu mắt kính chính hãng về Việt Nam, tôi xin khẳng định một lần nữa rằng “việc kinh doanh mắt kính của AR GROUP không hề siêu lợi nhuận”. Giá cả cho nhà phân phối và người tiêu dùng được áp dụng theo giá nhãn hiệu và nhà sản xuất, do vậy lợi nhuận cũng đi theo tỉ lệ như các ngành tương đương. Mỗi sản phẩm AR GROUP phân phối đều có tem giá áp dụng cho người tiêu dùng (NTD) và thông tin sản phẩm. NTD cần lưu ý tìm mua sản phẩm chính hãng và thương hiệu là điều quan trọng nhất, vì hàng nhái hiệu hoặc nhái mẫu mã thì giá cả vô chừng và chất lượng cũng như nguồn gốc không được đảm bảo. Tuổi đời của Tập Đoàn Ánh Rạng cũng được xem là đơn vị dẫn đầu về mắt kính hàng hiệu, tuy nhiên về cách quảng bá thương hiệu của bà cũng có nhiều hướng đi khác lạ, bà ít tập trung quảng bá rầm rộ, vậy đây cũng là kế hoạch truyền thông với chính bộ nhận diện thương hiệu của mình hay là một sự kén chọn? Bản thân tôi và định hướng chung của Tập đoàn, việc quan trọng nhất là xây dựng giá trị cốt lõi và nền tảng trước tiên. Tôi tập trung khai thác những giá trị sản phẩm mang đến cho người tiêu dùng để mỗi một khách hàng khi sử dụng mắt kính đều thấy hài lòng với chất lượng mà cặp mắt kính mang lại, yên tâm sản phẩm được an toàn cho sức khỏe. Bên cạnh đó, việc truyền thông mạnh mẽ cũng cần phải có giai đoạn. Mỗi giai đoạn sẽ cần có một kế hoạch phù hợp, nhưng với nền tảng vững chắc hiện tại, tôi hoàn toàn tự tin trong việc quảng bá thương hiệu đến mọi người. Cô Ashley Ngô họp cùng team Hiện nay trung tâm mắt kính của Tập Đoàn Mắt Kính Ánh Rạng cũng đã rải đều ở các thành phố lớn, bà có nghĩ thời gian tới Ánh Rạng sẽ len lỏi vào khu đô thị nhỏ trên khắp dải đất hình chữ S này? Có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, gần 30 năm qua, chúng tôi phân phối khắp cả nước. Về hệ thống bán lẻ, hiện tại chúng tôi có mặt ở các thành phố lớn như Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Hồ Chí Minh. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ mở rộng thị trường Miền Tây và Phú Quốc. Hiện các hệ thống bán lẻ hầu hết tập trung tại các trung tâm thương mại (TTTM) lớn nên tiếp theo sẽ mở rộng tại các TTTM nhỏ và một số địa điểm lớn bên ngoài. Xa hơn nữa, tập đoàn chúng tôi sẽ ra đời thêm chuỗi cửa hàng Studio88 với các sản phẩm mắt kính chính hãng có giá từ 480,000đ/combo gồm gọng và tròng theo tiêu chuẩn ISO, CEO, FDA, nhằm mục đích giúp cho mọi người công dân Việt đều dễ dàng sở hữu sản phẩm mắt kính chất lượng. Các sản phẩm của Studio88 không chỉ phục vụ cho khách hàng có thu nhập thấp mà cả những khách hàng có thu nhập cao cũng có thể sở hữu nhiều dạng mắt kính khác nhau để đồng bộ với trang sức và quần áo, như ý tưởng 7 kiểu kính cho 7 ngày chẳng hạn (cười). Bà có nghĩ sẽ bành trướng thêm thị trường các nước lân cận, như Thái Lan, Singapore, Lào, Campodia… Dĩ nhiên việc mở rộng thị trường ra các nước lân cận sẽ là một cơ hội lớn với chúng tôi. Nhưng hiện tại, thị trường Việt Nam còn rất nhiều tiềm năng, nên việc ưu tiên cho thị trường trong nước, cải thiện và nâng cao các giá trị như đã chia sẻ mới là mục tiêu chung tôi quan tâm nhất. Đến lúc thích hợp, tôi sẽ mang thương hiệu AR GROUP bành trướng sang các nước bạn. Bà có thể chia sẻ thêm về những công nghệ mới nhất của ngành kính không? Ngày nay công nghệ kỹ thuật số phát triển, ngay cả tròng kính thuốc cũng ứng dụng phần mềm trong việc tính toán số liệu và gia công tròng kính bằng máy kỹ thuật số. Tròng kính tạo ra có độ tinh nét đến từng điểm nhìn, như dòng sản phẩm tròng kính công nghệ Freeform HD từ Visual Tech - thương hiệu công nghệ của Mỹ và Asahi-Lite - thương hiệu công nghệ của Nhật. Công nghệ FreeForm giúp tối đa hóa thị lực, tạo sự sắc nét, rõ nét ở mọi tầm nhìn, giảm điều tiết cho mắt, mang lại sự dễ chịu xuyên suốt khi sử dụng mắt kính, ứng dụng cho tất cả mọi đối tượng. Công nghệ này không chỉ ứng dụng cho người lớn tuổi lão thị, mà còn là giải pháp chăm sóc mắt cho trẻ con bị cận thị vừa sáng rỏ vừa giảm hoăc không tăng dộ cận, thanh thiếu niên cận thị, trung niên có hoặc không có tật khúc xạ và lão thị. Ngoài ra còn có các lớp phủ như chống ánh sáng xanh (blue block) để bảo vệ mắt khỏi ánh sáng xanh từ đèn led, màn hình điện thoại ... làm thoái hóa võng mạc. Hay lớp phủ chống tia điện từ (EMI) giúp bảo vệ mắt khỏi tia điện từ từ các loại màn hình thiết bị thông minh. Hay lớp phủ tia UV giúp bảo vệ mắt khỏi tia cực tím từ ánh sáng mặt trời hoặc các loại ánh sáng có tia cực tím. Ngoài ra còn có các lớp phủ chống trầy (hard coat), chống chói (anti-reflective coating). Vậy với những người bị tật khúc xạ mắt, làm sao để bảo vệ mắt trong những hoạt động ngoài trời nắng gắt thưa bà? Nắng gắt và chói rất gây hại cho mắt, cũng như dễ gây tai nạn hay mệt thần kinh thị giác. Do đó với những người thường xuyên hoạt động ngoài trời, có thể dùng kính mát có độ để giảm ánh sáng chói khi tiếp xúc ánh sáng và ngăn tia cực tím. Trong trường hợp tiếp xúc với hơi nước, sương mù, ánh nước, tròng kính Polarized (hay tròng phân cực) là một sự lựa chọn tốt nhất. Tròng được áp dụng một lớp phim phân cực bên trong tròng kính, giúp đưa tia sáng chói từ các chiều khác nhau từ nhiều chiều đi tới thành một chiều giúp cho người xử dụng thấy được hình ảnh rỏ nét, màu sắc trung thực, thật thoải mái khi nhìn xuyên qua cây cảnh chung quanh, giup tinh thần thoải mái và giảm mỏi mệt khi ở ngoài trời nhiều giờ, thích hợp cho đi biển, đánh golf, thể thao ngoài trời, láy xe, các hoạt dộng ngoài trời. Polarized có tròng kính mát và kính thuốc. Xin cảm ơn những chia sẻ của bà! Trần Kim Theo ấn phẩm Kết nối doanh nhân Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:
|