Giải trí Thứ năm, 12/09/2019, 10:06 GMT+7
Shark Đỗ Liên tung chiêu ký séc ngay tại trường quay để lôi kéo startup

Sau những bài học đắt giá về định giá, thị trường, Shark Tank tập 8 tiếp tục mang đến cho người xem những cung bậc cảm xúc khác nhau khi chứng kiến “cá mập” nội chiến giành giật startup chất lượng và bội thu trong ngày ra khơi.

Startup khiến dàn cá mập “cắn xé ác liệt” nhất tập 8 thuộc về Nguyên Võ - Founder & CEO của dự án ống hút cỏ Green Joy Straw. Khởi nghiệp xuất phát từ mong muốn lan tỏa tinh thần sống xanh và phát triển bền vững đến cộng đồng, Nguyên Võ trở thành startup đầu tiên tại Shark Tank được cả ba “cá mập” tung hết các thủ thuật “chiêu dụ”. Green Joy Straw cũng là dự án đầu tiên nhận deal nhanh kỷ lục của Shark Tank vì có được nhà đầu tư tuyên bố chốt deal trong khi startup vẫn chưa xong phần thuyết trình.

 ong-hut-co-1

Mở đầu phần thuyết trình, Nguyên Võ giới thiệu ống hút cỏ thiên nhiên của Green Joy Straw là giải pháp thay thế ống hút nhựa, dễ dàng phân hủy, an toàn cho sức khỏe, việc sơ chế ống hút góp phần ổn định việc làm cho bà con nông dân ở đồng bằng Sông Cửu Long.

Trải qua 8 tháng hoạt động, ống hút cỏ Green Joy Straw đã cung cấp cho hơn 100 chuỗi nhà hàng, khách sạn ở Việt Nam. Hơn 30 thị trường tiếp cận với sản phẩm ở các quốc gia: Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Bỉ, Tây Ban Nha, Malaysia, Singapore, Nhật Bản và Hàn Quốc.

ong-hut-co-7

Gặp startup có mô hình kinh doanh đáp ứng đúng nhu cầu nhức nhối của xã hội là bảo vệ môi trường, dù Nguyên Võ vẫn chưa kịp đưa ra lời mời đầu tư, Shark Bình đã chốt deal ngay khi nghe nhà sáng lập chia sẻ tham vọng phát triển dự án lâu dài, bền vững, muốn các Shark đồng hành để đưa sản phẩm ống hút cỏ trở thành biểu tượng quốc gia, sản phẩm quốc dân. Shark Bình dí dỏm tuyên bố đây sẽ là deal ngắn nhất của Shark Tank.

Đáp ứng lời kêu gọi 2 tỷ cho 20% cổ phần của Nguyên Võ, Shark Bình đưa ra lời đề nghị: “Anh sẽ giúp em xuất khẩu với điều kiện em cho anh 5% cổ phần nữa là 2 tỷ cho 25%. Anh yêu em từ cái nhìn đầu tiên rồi, tất cả các Sharks ngồi đây chỉ có anh là gần 20 năm kinh nghiệm về thương mại điện tử xuyên biên giới, có thể xuất khẩu ra toàn cầu”.

ong-hut-co-4

Thể hiện sự ưa thích nhà sáng lập của Green Joy Straw, “bà ngoại U60” Đỗ Liên cũng thể hiện ý định sẽ đầu tư cho Nguyên Võ khi nhận xét: “Tôi đánh giá cao về ý thức của bạn! Các bạn đã có ý tưởng biến cỏ thành tiền, đấy là ý tưởng rất khác biệt và tôi trân trọng điều đó. Bạn nghĩ đến môi trường là điều tôi rất thích, kiếm tiền thì rất vui nhưng kiếm tiền mà hạnh phúc nữa còn gì bằng”.

ong-hut-co-3

Không đứng ngoài cuộc chơi, Shark Dzung Nguyễn cũng bày tỏ sự hào hứng với dự án ống hút cỏ của Green Joy Straw. Tuy nhiên, đứng trên quan điểm của nhà đầu tư “cá mập công nghệ” cũng rất quan tâm đến các chỉ số tài chính của startup.

Nguyên Võ chia sẻ, doanh số sau 8 tháng thành lập của Green Joy Straw đang là 830 triệu. Quý 4/2019, công ty đang có đơn đặt hàng lớn đến từ Mỹ và Châu âu. Dự tính doanh số cuối năm 2019 đạt 13 tỷ với lợi nhuận là 45%, năm 2020 là 150 tỷ, năm 2021 là 350 tỷ và năm 2022 sẽ cán mốc 600 tỷ.

Về mô hình kinh doanh ống hút cỏ, Nguyên Võ cho biết đã có 6 doanh nghiệp nhảy vào thị trường này. So với các sản phẩm ống hút gạo, ống hút tre, ống hút giấy…, ống hút cỏ Green Joy Straw đã có giấy kiểm nghiệm về mẫu đất, mẫu nước… để có thể xuất khẩu sản phẩm sang Châu Âu.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đang sở hữu vùng nguyên liệu tại Long An. Dự tính với 100ha diện tích đất, Green Joy Straw có thể cung cấp 1 tỷ ống hút trong vòng 5 năm tới, có khả năng xuất khẩu từ 100 - 200 Container/ tháng. Tuy nhiên, startup đang gặp vấn đề về giá khi ống hút nhựa chỉ dao động từ 50 – 100 đồng/ống, còn ống hút cỏ đang có giá bán sỉ lên đến 630 đồng. Kêu gọi 2 tỷ đồng, Nguyên Võ muốn mở rộng quy mô sản xuất để giảm giá thành xuống mức 300 đồng/ ống.

Về cơ cấu cổ đông và nhân sự điều hành, Nguyên Võ hiện đang chiếm 70% cổ phần doanh nghiệp và số còn lại thuộc về 3 Co-founder đang làm việc tại Green Joy Straw. Đội ngũ sáng lập đều là người có nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính, sản xuất, sale, marketing.

Dựa trên con số startup cung cấp, shark Dzung Nguyễn đưa ra đề nghị đầu tư 2 tỷ cho 20% với điều kiện startup phải thực hiện được 80% giá trị hợp đồng của đơn đặt hàng sang Mỹ, Châu Âu. Trường hợp không thành công Shark yêu cầu được hưởng 40% cổ phần để tham gia hỗ trợ vận hành.

ong-hut-co-5

Shark Đỗ Liên cũng đưa ra lời đề nghị 2 tỷ cho 20% cổ phần của Green Joy Straw với mong muốn giúp startup làm ra sản phẩm đạt tiêu chuẩn an toàn và đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Lợi nhuận chia cho nhà đầu tư sẽ được chuyển thẳng vào Quỹ môi trường xanh. Shark sẽ dùng số tiền trên để hỗ trợ các startup về môi trường của Việt Nam.

Đánh giá startup có ý tưởng khởi nghiệp bắt kịp xu hướng nhưng vấn đề giá và vệ sinh an toàn thực phẩm vẫn còn khiến nhà đầu tư băn khoăn, hai Shark Nguyễn Thanh Việt và Phạm Thanh Hưng tuyên bố rút khỏi cuộc chơi.

Những lời đề nghị hấp dẫn của Shark Dzung Nguyễn và Shark Đỗ Liên khiến Shark Nguyễn Hòa Bình không thể ngồi yên. Nổi tiếng là “dũng sĩ diệt startup” nhưng dự án Green Joy Straw của Nguyên Võ đã khiến “cá mập tri kỷ” phải “yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên”, Shark Bình lập tức rời ghế nóng để đứng bên “chèo kéo” startup về đội của mình.

Chủ tịch NextTech chiêu dụ “con mồi”: “Về chi phí sản xuất tôi sẽ đồng hành với em trong việc áp dụng công nghệ, đó là chìa khóa để em giảm giá thành sản xuất. Chẳng có sản phẩm nào trên thế giới tốt mà không bị copy cả, con đường của chúng ta phải đi thật nhanh và đi tiên phong toàn cầu hóa ra thị trường thế giới và NextTech đã ra 9 quốc gia rồi. Em phải nhắm vào phân khúc Premium ở các nước phát triển, nơi mà họ không quan tâm đến giá thành mà tập trung nhiều vào môi trường. Tôi sẽ là tri kỷ của em, tôi đồng ý với yêu cầu 2 tỷ cho 20% và sẽ lấy thêm 5% nếu tôi giúp được em toàn cầu hóa ra thế giới”.

Chưa dừng lại tại đó, màn tranh giành startup của các “cá mập” càng ngày càng quyết liệt hơn nữa khi Shark Đỗ Liên tuyên bố nếu Nguyên Võ chọn mình, bà sẵn sàng ký séc cho startup ngay tại chỗ và lôi kéo được Shark Hưng đặt trước 2 tỷ để bao tiêu đầu ra ở thị trường Châu Âu.

Đối mặt với sức ép dồn dập đến từ các “cá mập” Nguyên Võ phải xin hội ý cùng các cổ đông. Trở lại phòng thương thuyết, Nguyên Võ vẫn chưa hết hoang mang. Nữ CEO chia sẻ cô cảm mến Shark Bình vì cần một phần tự động hóa để đưa quy trình sản xuất mở rộng một cách nhanh nhất. Lý do này đã khiến cả hai “cá mập” còn lại cảm thấy bất công vì họ cũng sở hữu lợi thế cùng hiểu biết về công nghệ không hề thua kém “cá mập tri kỷ”.

Shark Liên đưa ra hàng loạt lợi thế để lôi kéo startup: “Thứ nhất tôi đang có lợi thế là chủ tịch của Quỹ môi trường Xanh, thứ hai với mối quan hệ của mình tôi có thể giới thiệu cho bạn nhiều khách hàng tiềm năng. Tôi sẽ hỗ trợ bạn mở rộng thị trường, giúp bạn phát triển nhanh, mạnh và chiếm lĩnh thị phần càng nhanh càng tốt”.

Không muốn mất ai, Nguyên Võ đưa ra đề nghị xin nhận đầu tư chung từ Shark Bình và Shark Liên với 4 tỷ cho 40% cổ phần. Tuy nhiên, tuyên bố muốn giúp Nguyên Võ trở thành một người phụ nữ mạnh mẽ, lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đến phụ nữ Việt Nam và vì môi trường xanh, Shark Liên sẵn sàng đầu thêm cho startup 4 tỷ đồng mà không cần “nhìn thấy Shark Bình trong deal này”.

Cuối cùng, màn tranh cãi giữa các “cá mập” đã khép lại khi startup lựa chọn về đội Shark Liên với mức 4 tỷ cho 33% cổ phần.

Kết thúc thương vụ, nếu Shark Đỗ Liên hài lòng với cái bắt tay cùng Nguyên Võ thì các nhà đầu tư vồ hụt “con mồi” không khỏi bày tỏ sự tiếc rẻ. Bởi các dự án vừa có ý tưởng đáp ứng đúng nhu cầu của xã hội vừa có đội ngũ vận hành giàu kinh nghiệm như Green Joy Straw là startup mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng mong muốn đồng hành.

ong-hut-co-2

Tập 8 của Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ khép lại với nhiều dư âm ngọt ngào. Cả ba thương vụ được đầu tư dẫu vẫn còn nhiều lỗ hổng trong mô hình kinh doanh nhưng đều có ý tưởng và thị trường rất thực tế. Đặc biệt, là các nhà sáng lập của ba dự án đều ghi điểm gần như tuyệt đối trong mắt nhà đầu tư.

 Shark Tank Việt Nam Tập 8 - Mùa 3: Cá Mập Đại Chiến, Giành Cơ Hội Đầu Tư

Tập 9 Shark Tank Việt Nam - Thương Vụ Bạc Tỷ mùa thứ 3 sẽ phát sóng vào lúc 20h30 thứ Tư ngày 18/9/2019 trên kênh VTV3.

Mai Ngọc

* Nội dung được Trường Sơn Media thực hiện theo GPKD


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

banner 1

43072104 10155600395232097 1063519999404015616 n

Hoa hậu doanh nhân hoàn cầu

kosxu

kosxu