Giải trí Thứ năm, 07/11/2019, 13:34 GMT+7
Nhìn lại hành trình truyền cảm hứng khởi nghiệp của Shark Tank mùa 3

Shark Tank - Thương Vụ Bạc Tỷ trở lại mùa 3 với nhiều sự thay đổi thú vị từ ghế Nhà đầu tư đến những thương vụ gọi vốn kịch tính, đã tạo nên cơn sốt đến hàng triệu khán giả trong suốt 4 tháng lên sóng.

Bể cá mập mùa 3 chứng kiến câu chuyện muôn hình vạn trạng của các công ty khởi nghiệp. Họ thuyết phục nhà đầu tư bằng khát vọng to lớn, bằng kinh nghiệm của bản thân, hoặc bằng đội ngũ những người trẻ tinh anh, tài giỏi. Họ đại diện cho thế hệ khởi nghiệp biết nắm bắt và đón đầu xu thế tương lai, có giấc mơ lớn và mạnh dạn theo đuổi lý tưởng với những sứ mệnh vì cộng đồng.

 Shark Tank Việt Nam Tập 16 Full - Mùa 3: Hành trình lan toả cảm hứng khởi nghiệp

Ghi dấu ấn đậm nét sau hai mùa phát sóng, Shark Tank Việt Nam mùa 3 trở lại trong sự mong đợi của khán giả truyền hình và cộng đồng khởi nghiệp vào khung giờ 20 giờ 30 phút mỗi tối thứ 4 hàng tuần trên kênh VTV3. Chính thức khởi chiếu vào ngày 24/07/2019 và kết thúc vào ngày 6/11/2019, mùa 3 ghi nhận được nhiều thành tích và con số ấn tượng vượt xa sự mong đợi.

Shark Tank Việt Nam năm thứ 3 khởi động thu hút hàng ngàn hồ sơ đăng ký tham dự từ khắp mọi miền Tổ Quốc. Trong hơn 1000 hồ sơ tham dự, có 43 startup may mắn lọt vào vòng thương thuyết với các nhà đầu tư và được lên sóng, trong đó có 28 thương vụ gọi vốn thành công, đạt tỷ lệ 65,12% tăng nhẹ so với mùa 2 là 64,28%.

Mùa 3 ghi nhận tổng số tiền cam kết được rót kỷ lục lên tới 449 tỷ 560 triệu đồng. Trong đó số tiền cam kết đầu tư là 435 tỷ 36 triệu đồng, số tiền cho vay là 14 tỷ 200 triệu đồng. Số tiền này gấp đôi con số của mùa 2 là 206 tỷ 541 triệu đồng và gấp 4 lần con số của mùa 1 là 106 tỷ 651 triệu đồng.

shark-mua3-ket-thuc-6

Đa dạng phong cách đầu tư của “cá mập” mùa 3

Tại mùa 3 Shark Tank Việt Nam, phong cách đầu tư của các “cá mập” cũng có sự khác biệt rõ rệt. Là gương mặt mới tại mùa này, Shark Đỗ Liên được gọi là “Angle Shark”, hay “Shark cộng đồng” tham gia với mong muốn trở thành “bà đỡ” cho startup. Sự có mặt của Shark Liên tại Shark Tank mùa 3 đã đem lại cho các startup cộng đồng cơ hội nhận được đầu tư. Một xã hội phát triển cũng đã tiêu thụ hay lấy đi một phần của thiên nhiên môi trường, cần có những doanh nghiệp xã hội dám dấn thân làm ở mảng này và những nhà đầu tư đồng hành với họ.

shark-mua3-ket-thuc-10

Còn với Shark Nguyễn Hòa Bình, ông “gây sốt” ngay khi vừa xuất hiện tại “bể cá mập” bởi phong cách quyết liệt, dứt khoát mạnh mẽ, thậm chí có phần gay gắt cùng hàng loạt phát ngôn “sốc” nhưng “chất”. Không chỉ đi tìm các startup phù hợp với hệ sinh thái công nghệ của NextTech, Shark Bình còn làm “tri kỷ” của startup bằng những bài học kinh doanh xương máu từ chính mình.

shark-mua3-ket-thuc-9

Shark Nguyễn Thanh Việt trở thành hiện tượng của mùa 3 bởi sự thay đổi ngoạn mục từ tư duy đến hành động. Từ một nhà đầu tư truyền thống trở thành nhà đầu tư công nghệ. Từ việc luôn đòi chiếm tỉ lệ rất cao, nay đã đồng ý giữ tỷ lệ chỉ 6,6%.

shark-mua3-ket-thuc-13

Shark Phạm Thanh Hưng ghi dấu ấn mạnh mẽ với lượng kiến thức khổng lồ như bách khoa toàn thư, cùng những phân tích sâu sắc nhưng không kém phần hóm hỉnh. Tham gia Shark Tank 3 mùa đã khiến cho Investment portfolio của Shark Hưng từ bất động sản thành nhà đầu tư đa ngành nhanh chóng nhất.

shark-mua3-ket-thuc-12

Là “cá mập công nghệ” tại vị 2 mùa liên tục - Shark Nguyễn Mạnh Dũng luôn để lại ấn tượng mạnh mẽ với tài năng, trí tuệ & phong thái điềm đạm tâm lý, luôn là người hỗ trợ hết mình cho startup, đưa ra những phân tích cụ thể và thực tế dù có đầu tư hay không. Trong mùa 3, Shark Dũng Nguyễn đã có màn thuyết trình gọi vốn thuyết phục cùng CEO Luxstay Nguyễn Văn Dũng và nhận được số tiền cam kết đầu tư lớn nhất trong lịch sử Shark Tank toàn cầu – 6 triệu USD.

shark-mua3-ket-thuc-11

Tiếp tục xuất hiện là 1 cá mập rất quyết liệt trong phong cách đầu tư, Shark Nguyễn Ngọc Thủy để lại dấu ấn với triết lý đầu tư tập trung vào ngành và người. Ông cũng là người tỏ rõ sự quyết tâm tìm kiếm và ấp trứng kỳ lân.

shark-mua3-ket-thuc-14

Shark Linh tuy chưa tìm được startup phù hợp tại mùa 3 nhưng vẫn đang tiến hành các Due Dilligence từ mùa trước, chắc sẽ sớm có tin vui cho cộng đồng khởi nghiệp.

Shark Việt xuống tiền nhiều nhất mùa 3 với cam kết rót vốn lên đến 188 tỷ 300 triệu đồng

Shark Việt tiếp tục là Nhà đầu tư có số tiền cam kết đầu tư cao nhất mùa 3 lên tới 188 tỷ 300 triệu đồng với 7 thương vụ thành công. Tiếp đến, Shark Phạm Thanh Hưng cũng cán đích ở vị trí thứ hai với 85 tỷ 430 triệu đồng. Có phần thận trọng hơn so với mùa trước, nhưng “cá mập công nghệ” Dzung Nguyễn cũng đã xuống 51 tỷ 980 triệu đồng đầu tư với cam kết sát cánh cùng startup. Ở vị trí thứ tư, Shark Đỗ Liên ghi dấu mạnh mẽ trong các dự án hướng về cộng đồng, sở hữu đến 9 thương vụ với số tiền đầu tư là 47 tỷ 500 triệu đồng.

Các nhà đầu tư khách mời khác dù chỉ xuất hiện trong vài tập nhưng mỗi “cá mập” cũng sở hữu những con số khá ấn tượng. Số tiền lần lượt của mỗi nhà đầu tư là Shark Nguyễn Ngọc Thủy với 43 tỷ 150 triệu đồng, Shark Nguyễn Hòa Bình với 33 tỷ 200 triệu đồng.

Trên tổng số 449 tỷ 560 triệu đồng được rót cho các startup, thương vụ có deal-size lớn nhất mùa 3 lên tới 6 triệu đô thuộc về startup Tuabin gió cùng cái bắt tay với Shark Nguyễn Thanh Việt và startup Luxstay với cái bắt tay lần lượt 3 “cá mập”: Shark Phạm Thanh Hưng, Shark Nguyễn Thanh Việt, Shark Nguyễn Ngọc Thủy.

Các thương vụ “chốt deal” thành công

Luxstay – Màn gọi vốn lịch sử lớn nhất Shark Tank Việt Nam

Mùa 3 Shark Tank đã kết sóng nhưng những màn gọi vốn ấn tượng vẫn còn được bàn tán xôn xao. Thương vụ gọi vốn thành công 6 triệu USD của Luxstay chính là một minh chứng điển hình. Đến Shark Tank gọi vốn để thực hiện giấc mơ “kỳ lân”, Luxstay của Nhà sáng lập Nguyễn Văn Dũng đã nhận được cái bắt tay lần lượt với cả ba nhà đầu tư Nguyễn Thanh Việt, Nguyễn Ngọc Thủy và Phạm Thanh Hưng. Trở thành startup đầu tiên của Shark Tank nhận được cam kết đầu tư lên đến 6 triệu USD, trong đó gồm 3 triệu USD pre-money và 3 triệu USD quyền mua round sau.

Tuabin gió – Nhà khoa học muốn cải tạo thế giới tìm được người đồng hành tại Shark Tank

Có thể nói, nhà sáng chế Lại Bá Ất chính là startup có màn gọi vốn khiến “cá mập” choáng váng nhất Shark Tank mùa 3 bởi con số 6 triệu USD cho 5% cổ phần công ty. Nhà sáng chế 56 tuổi đến gọi vốn với mong mỏi tìm được người đồng hành giúp sản xuất tuabin gió cải tạo thế giới. Đối mặt với nguy cơ phải dừng nghiên cứu vì bị cạn vốn sau 9 năm, ông Lại Bá Ất đã được Shark Nguyễn Thanh Việt cam kết tài trợ 6 triệu USD.

shark-mua3-ket-thuc-7

Perfect – “Startup cô đơn” được ‘Shark tri kỷ’ hỗ trợ 28 tỷ đồng không lấy cổ phần

Gầy dựng lại thương hiệu của gia đình từ đống tro tàn, nhà sáng lập Nguyễn Đình Minh – “Hậu duệ” của thương hiệu đình đám một thời Pefect đến Shark Tank để kêu gọi 1,2 triệu USD cho 15% cổ phần với mong mỏi một lần nữa đủ tiềm lực quay lại chinh phục thị trường Mỹ. Nhờ ý chí gầy dựng lại sự nghiệp của gia đình, Nguyễn Đình Minh đã thành công chinh phục Shark Nguyễn Hòa Bình rót vốn không lấy cổ phần với thỏa thuận đầu tư 1,2 triệu USD dạng cho vay, chia 25% lợi nhuận/ năm trong 10 năm để chắp cánh mang thương hiệu Perfect phát triển ra toàn cầu.

shark-mua3-ket-thuc-4

Astra – Nền tảng du lịch đầu tiên trả thưởng cho người dùng gọi vốn 1 triệu USD tại Shark Tank

Thương vụ đình đám 1 triệu USD thuộc về dự án Mạng xã hội du lịch Astra của nhà sáng lập Nguyễn Tiệp. Gửi đến nhà đầu tư lời mời 1 triệu USD cho 10% cổ phần với tham vọng chiếm 5% thị phần du lịch online toàn cầu, và trở thành một trong những công ty công nghệ du lịch hàng đầu thế giới và khu vực trong vòng 5 năm tới. Với các con số mới chỉ dừng lại ở sự giả định nhưng giấc mơ lớn đi kèm tham vọng lớn, Astra của Nguyễn Tiệp đã thành công thuyết phục Shark Hưng gật đầu rót vốn 1 triệu USD cho 15% cổ phần, trong đó 150 nghìn USD cho 5%, 800 nghìn USD cho 10% cổ phần còn lại.

shark-mua3-ket-thuc-3

Telepro – Gọi vốn 1 triệu USD, nền tảng uber cho tele marketing khiến hai “cá mập” tranh nhau đầu tư

Kêu gọi 1 triệu USD cho 20% cổ phần công ty, nền tảng kết nối chăm sóc khách hàng qua điện thoại cho các doanh nghiệp Telepro đã thành công lôi kéo được sự chú ý từ hai “cá mập” Đỗ Liên và Dzung Nguyễn. Đối mặt với hai lời đề nghị, một sẽ có tiền ngay và một là dòng tiền đến từ tương lai, nhà sáng lập Telepro đã quyết định bắt tay cùng Shark Dzung Nguyễn khi “cá mập công nghệ” đồng ý thay đổi offer 300 nghìn USD cho 15%, rót thêm 700 nghìn USD theo KPI, giúp startup xây dựng nên một giấc mơ to lớn hơn so với số tiền 1 triệu USD hiện tại.

Revex – Nền tảng mua chung bất động sản được rót 1 triệu USD

Là nền tảng công nghệ đầu tiên tại Việt Nam áp dụng mô hình mới trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, mặc dù công ty mới thành lập, sản phẩm chưa ra thị trường nhưng hai nhà đồng sáng lập Tuấn Việt – Quốc Hưng vẫn thành công chinh phục Shark Phạm Thanh Hưng đầu tư vào Revex. Với 1 triệu USD đổi lấy 25% cổ phần, nhà đầu tư sẽ đem đến cho startup những đòn bẩy vững chắc trong hệ sinh thái cùng phát triển mối quan hệ với các chủ đầu tư.

eDoctor – Nền tảng công nghệ y tế 4.0 được rót vốn vượt mong đợi từ ba “cá mập”

Ấp ủ ý tưởng khởi nghiệp với nền tảng công nghệ y tế eDoctor dựa trên uớc mơ “Việt Nam khỏe mạnh hơn, chăm sóc sức khỏe chủ động hơn”, nhà sáng lập Vũ Thanh Long đến Shark Tank để kêu gọi 500 nghìn USD cho 10% cổ phần nhằm giúp dự án scale up nhanh hơn. Sau màn thương thuyết đầy cân não, eDoctor đã nhận được số vốn vượt cả mong đợi 700 nghìn USD cho 21,8% cổ phần từ ba Shark Dũng, Bình và Việt.

R2Y – Mô hình sản xuất máy ép kính được rót vốn 15 tỷ đồng tại Shark Tank

Đến Shark Tank kêu gọi 15 tỷ đổi lấy 8% cổ phần công ty chuyên sản xuất và cung cấp máy ép kính trên toàn quốc R2Y. Dù các con số định giá, doanh số dự kiến mà startup đưa ra bị các “cá mập” nhận xét chưa đủ thuyết phục nhưng phút chót, R2Y vẫn được Shark Đỗ Liên đầu tư 15 tỷ đổi lấy 49% cổ phần vì muốn lan tỏa tinh thần vượt khó của Founder Nguyễn Hữu Đức. Bởi mục đích chính để startup thành lập doanh nghiệp chính là đào tạo, tạo ra công ăn việc làm ổn định cho những người thiếu may mắn.

Miin – Ứng dụng bán bảo hiểm tình yêu được hai “cá mập” 8x rót nửa triệu USD

Đem đến Shark Tank một sản phẩm thuộc lĩnh vực bảo hiểm công nghệ, nhà sáng lập Miin - Nguyễn Bảo Trọng có màn thuyết trình nhiều thách thức. Nhận định mô hình công nghệ trong bảo hiểm và sẽ trở thành xu thế tiềm năng nên Miin được Shark Thủy và Shark Dzung bắt tay kết nạp vào hệ sinh thái với số tiền đầu tư 500 nghìn USD đổi lấy 25% cổ phần.

Triip – Nửa triệu USD đầu tư vào giấc mơ ứng dụng du lịch blockchain lớn nhất thế giới

Một trong những thương vụ đình đám của Shark Tank mùa 3 thuộc về cú bắt tay của Shark Nguyễn Thanh Việt với Hải Hồ - CEO và đồng sáng lập của Triip. Đến Shark Tank kêu gọi thêm 500 nghìn USD để dìu dắt doanh nghiệp hướng đến mục tiêu xây dựng ứng dụng blockchain du lịch lớn nhất thế giới, Hải Hồ đã có màn thương lượng đỉnh cao khiến nhà đầu tư từ 20% cổ phần muốn sở hữu phải chấp nhận nhún nhường startup ở ngưỡng 6,6% cổ phần.

shark-mua3-ket-thuc-5

MathMap Academy - Dàn founder 9x gây ấn tượng vì huy động vốn “siêu lẻ” tại Shark Tank

Màn gọi vốn siêu chính xác đến hàng đơn vị cùng phần gọi vốn được chuẩn bị bài bản của 5 nhà sáng lập của Học viện toán sơ đồ - MathMap Academy đã thuyết phục Shark Nguyễn Ngọc Thủy phải xuống tiền đầu tư con số “siêu lẻ” 9 tỷ 402 triệu 919 nghìn 539 đồng, trong đó 4 tỷ 402 triệu 919 nghìn 539 đồng cho 20%, 5 tỷ còn lại rót dưới dạng trái phiếu chuyển đổi có điều kiện.

Làng chài – Startup gìn giữ làng nghề truyền thống làm lay động “cá mập U60”

Thương vụ để lại nhiều cảm xúc nhất Shark Tank mùa 3 là màn gọi vốn của startup Thuỳ Trang – Giám đốc điều hành của dự án Làng Chài Xưa. Kêu gọi 10 tỷ đồng cho 5% cổ phần, Thuỳ Trang bày tỏ mong muốn có được sự chung tay, đồng hành từ các nhà đầu tư của Shark Tank để cùng bảo vệ các dự án nhân văn, giữ gìn làng nghề truyền thống nước mắm Việt Nam. Cuối cùng, nữ CEO đã nhận được cái bắt tay từ Shark Đỗ Liên với lời cam kết đầu tư 10 tỷ cho 15% cổ phần.

Lamita – Nữ CEO dùng năng lượng tích cực chinh phục “bà ngoại U60”

Thương vụ gọi vốn đáng chú ý tiếp theo đến từ nữ startup Thùy Linh - CEO & Founder của Lamita Dance Fitness. Kêu gọi 10 tỷ cho 20% cổ phần, để truyền tải nguồn cảm hứng, tạo dựng một cộng đồng vui vẻ, hạnh phúc và thành công, Lamita được hai Shark Đỗ Liên và Phạm Thanh Hưng gật đầu rót vốn vào với cam kết đầu tư 10 tỷ đồng cho 35% cổ phần.

Vufood - Hệ thống bán hàng tự động áp dụng IOT “Made in Vietnam”

Lê Tuấn Vũ - Founder & CEO của công ty cổ phần giải pháp kinh doanh Lê Vũ cùng các cộng sự đến Shark Tank với lời mời chào 350 nghìn USD cho 10% cổ phần máy pha chế tự động Vufood. Nhận định ứng dụng có thể áp dụng để triển khai cho nhiều dự án khác dù vẫn đang ở giai đoạn chưa bùng nổ được, Shark Hưng cam kết rót vốn 350 nghìn USD cho 36% cổ phần của Vufood cùng cam kết trong 3 năm không tăng thêm phần vốn rót, và nhà đầu tư chấp nhận exit bất cứ thời điểm nào nếu lợi nhuận của startup đạt được 200% sau mỗi năm.

Việc Có – Startup khiến “cá mập” đại chiến liên tục quăng offer tranh giành đầu tư

Dự án Việc Có của hai nhà đồng sáng lập Nguyễn Sơn Tùng – Phan Xuân Cảnh vừa xuất hiện đã thu hút được sự chú ý từ nhà đầu tư bởi ý tưởng kết nối hàng triệu người lao động ngắn hạn với doanh nghiệp sao cho đơn giản và thông minh. Sau những màn đôi co, tranh giành gây cấn giữa các “cá mập” thì Shark Dzung Nguyễn chính là người về đích, bắt tay đầu tư vào Việc Có với 300 nghìn USD dạng trái phiếu chuyển đổi, discount 20% cho vòng gọi vốn sau kèm điều kiện Cap 2,5 triệu USD, qualify round 1 triệu USD.

Green Joy Straw – Nữ CEO uớc mơ “biến cỏ thành tiền” khiến Shark “yêu từ cái nhìn đầu tiên”

Khởi nghiệp xuất phát từ mong muốn lan tỏa tinh thần sống xanh và phát triển bền vững đến cộng đồng, Nguyên Võ - Founder & CEO của dự án ống hút cỏ Green Joy Straw trở thành startup đầu tiên tại Shark Tank được cả ba “cá mập” tung hết các thủ thuật “chiêu dụ”. Green Joy Straw cũng là dự án đầu tiên nhận deal nhanh kỷ lục của Shark Tank vì có được nhà đầu tư tuyên bố chốt deal trong khi startup vẫn chưa xong phần thuyết trình. Kết thúc cuộc thương lượng, Nguyên Võ đã gật đầu nhận đầu tư 4 tỷ đồng cho 33% cổ phần từ Shark Đỗ Liên.

shark-mua3-ket-thuc-8

Guốc Việt - Người đàn bà câm vượt sóng gió bảo tồn Guốc Việt đến Shark Tank gọi 6 tỷ đồng

Câu chuyện của Phạm Như Hoa– CEO Guốc Việt trong tập 4 đã làm lay động trái tim nhiều khán giả của Shark Tank mùa 3. Đến Shark Tank kêu gọi 6 tỷ đồng đầu tư để một lần nữa thực hiện giấc mơ đem Guốc Việt tiến xa ra thế giới, Phạm Như Hoa đã gặp được “phép màu” đến từ Shark Nguyễn Thanh Việt khi ông đưa ra lời đề nghị đầu tư 2 tỷ đồng lấy 50% cổ phần, còn 4 tỷ đồng cam kết đầu tư tiếp.

Behome – Startup thuộc cộng đồng LGBT đầu tiên ghi dấu ấn đặc biệt tại Shark Tank Việt Nam

Lê Tiểu Luân là nhà sáng lập đến từ cộng đồng LGBT đầu tiên xuất hiện gọi vốn tại chương trình Shark Tank – Thương vụ bạc tỷ. Nữ founder đã gây nên cơn chấn động trên các trang mạng xã hội và được nhắc đến với dự án Be Home trong suốt thời gian dài. Mô hình cung cấp chuỗi khách sạn, nhà nghỉ giá rẻ tại Phú Quốc – Behome do Lê Tiểu Luân sáng lập đã được Shark Đỗ Liên đầu tư 5 tỷ cho 30% cổ phần.

Dalat foodie – Gọi vốn khởi nghiệp với thực phẩm hữu cơ, “mẹ bỉm sữa”được cả cộng đồng ủng hộ

Khởi nghiệp xuất phát từ sự đồng cảm với nỗi trăn trở chung của các “mẹ bỉm sữa” về sự an toàn, sức khỏe con cái kể từ khi còn trong bụng mẹ, Đỗ Phan Hoàng Sương – Founder công ty TNHH Dalat Foodie Việt Nam chiếm được rất nhiều cảm tình của người xem. Sự chân thành, nhiệt huyết cùng một mục tiêu khởi nghiệp rõ ràng đã giúp nữ startup đã thành công kêu gọi 5 tỷ cho 20% cổ phần đầu tư từ Shark Nguyễn Thanh Việt.

shark-mua3-ket-thuc-15

Printgo – nền tảng thiết kế in ấn trực tuyến 4.0 khiến “cá mập” phải lập liên minh tranh giành

Thương vụ nhận được nhiều sự chú ý tiếp theo là màn gọi vốn của Nguyễn Tuấn Anh – CEO nền tảng thiết kế in ấn trực tuyến Printgo. Được đánh giá cao về ý tưởng lẫn tiềm năng thị trường, Printgo được cả 4 Shark đưa ra đề nghị đầu tư. Cuối cùng, Nguyễn Tuấn Anh đã đồng ý bắt tay với Shark Liên và Shark Bình ở ngưỡng 5 tỷ đổi lấy 30% để giúp startup cất cánh thực hiện tham vọng làm được điều gì đó để thay đổi ngành in ấn Việt Nam.

Damacca - CEO 9x gọi 5 tỷ đồng để tiếp nối truyền thống trồng Mắc ca của gia đình

Mùa 3 Shark Tank còn có sự xuất hiện của nữ CEO 9x Nguyễn Thị Thu Phương – người đầu tiên mang sản phẩm Mắc ca Đắk Lắk đến với người tiêu dùng trong cả nước. Kêu gọi đầu tư để mở rộng sản xuất, chứng minh nông sản Việt Nam không thua kém các nước khác trên thế giới, Damacca đã lọt vào “mắt xanh” của Shark Nguyễn Ngọc Thủy với con số đầu tư 5 tỷ cho 36% công ty.

Edu2review - Nền tảng giáo dục công nghệ khiến được đầu tư bởi hai “cá mập” công nghệ

Gây ấn tượng với các nhà đầu tư bởi tính cách dứt khoát, quyết liệt, Hồ Đức Hoàng – Giám đốc & Co-founder Edu2Review nhanh chóng lọt vào tầm ngắm của hai Shark Nguyễn Hòa Bình và Nguyễn Mạnh Dũng. Khát vọng muốn dùng công nghệ để nâng tầm giáo dục Việt Nam phấn đấu biến Edu2Review trở thành Edtech Unicorn vào năm 2024, nhà sáng lập đã nhận được sự hỗ trợ từ hệ sinh thái của NextTech của Shark Bình lẫn sự cố vấn của Shark Dzung Nguyễn với tổng 200 nghìn USD kèm điều kiện đi kèm.

Liberzy - Ứng dụng du lịch gọi vốn thành công bởi founder dám bán nhà để khởi nghiệp

Với nhiều năm kinh nghiệm về điều hành và mảng kế toán - kiểm toán, Trương Đức Thắng - nhà sáng lập mạng xã hội du lịch Liberzy thể hiện sự hiểu biết về đầu tư. Dù không đánh giá quá cao mô hình kinh doanh của Liberzy nhưng cảm nhận được sự thông minh, ý chí khởi nghiệp của chính con người nhà sáng lập nên Shark Dzung Nguyễn đã quyết định đầu tư 110 nghìn USD đổi lấy 40% của Liberzy.

Tối nay ăn gì – Startup đầu tiên tại Shark Tank dám bắt tay cá cược với nhà đầu tư

Xuất hiện tại Shark Tank, ý tưởng kinh doanh giúp những người phụ nữ hiện đại vừa đảm đương công việc ngoài xã hội vừa chu toàn việc nhà của Lê Thị Thùy Linh – Founder ứng dụng Tối nay ăn gì khiến nhà đầu tư mới và cũ bất đồng quan điểm về tầm nhìn thị trường. Do đó, dù được Shark Việt gật đầu rót vốn 2,5 tỷ đồng cho 36% cổ phần thì startup vẫn bị Shark Bình hoài nghi về khả năng thành công. Vì vậy, nhà sáng lập Tối nay ăn gì đã bắt tay cá cược với Chủ tịch Tập đoàn NextTech trước sự chứng kiến của 4 nhà đầu tư khác về sự thành công của mình.

Boom Potty – Sáng chế bô rửa cải tiến đa năng của “ông bố bỉm sữa” được đầu tư 2,5 tỷ đồng

Chăm con nảy ra ý tưởng khởi nghiệp, Lê Đức Thắng – Founder & CEO Boom Potty kêu gọi 2,5 tỷ đồng với mong muốn nhân rộng sản phẩm giúp đỡ nhiều bà mẹ khác trong việc chăm sóc con cái. Sản phẩm Boom Potty sớm sớm chiếm được cảm tình của “cá mập” Đỗ Liên, “bà ngoại U60” đồng ý đầu tư 2,5 tỷ đồng cho 33% và 5% doanh số của 30 nghìn sản phẩm.

DATBIKE – Kỹ sư công nghệ hồi hương khởi nghiệp gọi thành công 60 nghìn USD tại Shark Tank

Không chỉ sở hữu ý tưởng khởi nghiệp đáp ứng đúng nhu cầu xã hội mà ngay chính bản thân Nguyễn Bá Cảnh Sơn – Co-founder & CEO DATBIKE cũng thể hiện bản lĩnh đáng nể khi dám rời bỏ thung lũng Silicon để về Việt Nam khởi nghiệp. Kêu gọi 50 nghìn USD để hiện thực cuộc cách mạng xe điện bảo vệ môi trường Việt Nam, startup đã tìm được mảnh ghép phù hợp khi Shark Hưng đồng ý đầu tư 60 nghìn USD cho 2% cổ phần.

Lô tô - Startup đi gọi vốn với hy vọng giúp cộng đồng người chuyển giới cải thiện cuộc sống

Đến gọi vốn cho mô hình trò chơi Lô tô đang dần bị mai một với hai hình thức offline và online, nhà sáng lập Lâm Quốc Khải (nghệ danh Lộ Lộ) đến từ cộng đồng LGBT chia sẻ ước mong được sự hỗ trợ từ các nhà đầu tư để phát triển mô hình lâu dài nhằm giúp đỡ các nghệ sĩ Lô tô có công ăn việc làm ổn định. Bị lay động trước những chia sẻ từ nhà sáng lập Lộ Lộ, Shark Đỗ Liên đã quyết định đầu tư 1 tỷ đồng cho 10% cổ phần vào Lô tô offline để hỗ trợ các nghệ sĩ chuyển giới có cơ hội cải thiện cuộc sống tốt hơn.

RW - Startup “giải cứu rác chết” tham vọng thay đổi hành vi đối xử với rác của con người

Màn gọi vốn của startup Hải Bình – Nhà sáng lập Doanh nghiệp xã hội Revival Waste với 1 tỷ đổi lấy 10% cổ phần cho dự án “Giải cứu rác chết” là doanh nghiệp cộng đồng đầu tiên gọi vốn thành công tại Shark Tank Việt Nam qua ba mùa. Với mục đích đến Shark Tank để đi tìm người đồng hành, Hải Bình đã nhận được sự hỗ trợ từ Shark Đỗ Liên - Chủ tịch Quỹ môi trường xanh Việt Nam với mức đầu tư 1 tỷ đồng cho 49% cổ phần.

shark-mua3-ket-thuc-1

“Dàn cá mập” gửi gắm tâm tư đến startup Việt

Hành trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 thực sự tạo nên cơn sốt mạnh mẽ lan tỏa tới khắp các tầng lớp xã hội cùng những cảm hứng tích cực về kinh doanh khởi nghiệp. Hàng loạt bài học kinh doanh, những câu nói truyền cảm hứng của dàn cá mập cùng những câu chuyện khởi nghiệp từ các startup đều được đón nhận mạnh mẽ.

Gặp gỡ 1/3 số startup của Shark Tank mùa 3, Shark Nguyễn Hòa Bình tâm sự ông vừa mừng vừa lo. Mừng cho tinh thần khởi nghiệp của các bạn trẻ ngày càng máu lửa, kỹ năng startup rất tốt, nhưng cũng lo vì trong số đó cũng còn rất nhiều startup mơ mộng, bay bổng mà Chủ tịch tập đoàn NextTech nói vui là “ngáo”. “Ngáo giá”: Mơ mộng định giá quá cao khi thực tế trong tay chưa có gì, “ngáo nghệ” là đam mê sử dụng thuật ngữ công nghệ mà vẫn chưa biết mình là ai và chưa biết đối thủ, các Sharks là những ai. Shark Bình nhắn nhủ: “Hy vọng startup Shark Tank mùa 4 sẽ rút kinh nghiệm để mình thực tế hơn. Đồng thời xác định lên Shark Tank phải sẵn sàng bị ăn chửi nếu sản phẩm của mình thực sự chưa tốt. Đổ mồ trên Shark Tank thì sẽ bớt đổ máu trên thương trường, những lời khuyên của Shark sẽ giúp cho các bạn tốt hơn, tránh được nguy cơ thất bại”.

Triết lý của Shark Việt là 1000 ngọn nến đc thắp sáng bởi 1 ngọn nến. Shark Việt cho rằng nếu có người dám đi đến tận cùng đam mê thì cũng nên đưa cho người ta một bàn tay. Tuy nhiên, ngồi “ghế nóng” Shark Tank hai mùa, Shark Nguyễn Thanh Việt nhận xét các startup mùa 3 vẫn mắc vấn đề lạm phát về giá, lạm phát định giá doanh nghiệp. Nhà đầu tư chia sẻ: “Trong vòng vài phút tôi hơi choáng về định giá. Mình nên đưa startup về thực tế và đưa giá trị của mình cho startup chứ không phải là đưa tiền. Tôi muốn giúp con người có đam mê thực hiện được giấc mơ nhưng phải add được value của mình vào đấy”.

Thương vụ gọi vốn thành công 6 triệu USD của startup Luxstay có sự góp sức không nhỏ đến từ “cá mập công nghệ” Nguyễn Mạnh Dũng. Sự hỗ trợ, đồng hành gọi vốn cùng của ông đã đem đến cho các nhà đầu tư khác sự tin tưởng và founder Luxstay có thêm sự tự tin khi đối đầu với “các cá mập”. Shark Dzung Nguyễn chia sẻ bí quyết: “Việc thuyết trình nên đi vào trọng tâm và phải hiểu được người nghe muốn gì, hiểu Target audience của mình là ai để chuẩn bị những con số. Thông thường người ta sẽ bị cuốn hút bởi những con số rõ ràng, mạch lạc, logic, nếu bạn làm được điều ấy thì câu chuyện của bạn bắt đầu lôi cuốn. Người ta sẽ bị kích thích bởi những con số tăng trưởng, những cái mình đã làm được. Startup làm gì cũng phải chuyên tâm, tập trung”.

Còn với Shark Đỗ Liên, là người dành nhiều sự quan tâm đến yếu tố con người mỗi khi đưa ra quyết định đầu tư, “bà ngoại U60” nhắn nhủ:“Sự lan tỏa hạnh phúc đến nhiều người khác rất quan trọng. Nếu chúng ta đặt niềm tin vào đúng con người và phân các bạn vào đúng thế mạnh, tạo cho các bạn cơ hội được tỏa sáng. Tôi rất quan trọng thái độ, trách nhiệm, định hướng của startup cho chính bản thân mình và cộng đồng”.

“Cá mập” đặc biệt nhắn nhủ đến startup mùa 4”:

- Shark Liên: Tôi muốn các bạn trẻ hãy trải nghiệm hết mình cho Quốc gia khởi nghiệp Việt Nam, các bạn sẽ quyết tâm kiên định, đừng bao giờ bỏ cuộc.

- Shark Hưng: Trước khi làm thì hãy nghĩ kỹ về thất bại nhưng đã làm rồi thì đừng nghĩ đến chuyện thất bại nữa.

- Shark Việt: Có người dành cả đời chỉ làm ba việc là: dối mình – dối người và bị lừa dối. Tôi mong các bạn startup làm nhiều hơn 3 việc ấy.

- Shark Dzung Nguyễn: Làm gì cũng phải thực tế, khi làm cần có góc nhìn tích cực là sẽ thành công nhưng phải xem xét từng thời điểm, xem liệu mình có thể thành công hay không, phải sát sao vào những việc mình làm.

- Shark Bình: Hãy thực tế, hãy cụ thể. Đặc biệt là trong vấn đề định giá. Khi lên Shark Tank phải tập trung vào cơ sở đưa ra định giá rất chi tiết cho DN của mình. Và một lời khuyên nữa là hãy tham khảo Shark Tank Mỹ bởi vì các doanh nghiệp startup ở Mỹ rất thực tế, rất hợp lý nên học hỏi.

Những điểm nhấn ấn tượng của Shark Tank mùa 3

Mùa 3 Shark Tank Việt Nam cũng mang đến những kỷ lục đáng nhớ khác. Điển hình như trong tập đầu phát sóng, startup Luxstay nhanh chóng trở thành tâm điểm trên các phương tiện truyền thông với màn gọi vốn 6 triệu USD, đồng thời xô đổ hàng loạt các kỷ lục tại Shark Tank như: Startup gọi vốn cao nhất lịch sử Shark Tank: 12 triệu USD, thương vụ với thời lượng lên hình lâu nhất: 50 phút, thương vụ sở hữu nhiều offer phức tạp nhất, lần đầu tiên trong lịch sử “Cá mập” lên gọi vốn cùng startup…

Đặc biệt, chương trình năm nay cũng thu hút được làn sóng du học sinh, Việt kiều trở về nước khởi nghiệp với giấc mơ toàn cầu. Không bị gói gọn trong những dự án mang tầm khu vực, nhiều startup đến gọi vốn với giấc mơ “kỳ lân” như: Luxstay, Triip, Edu2review, Datbike…và nhiều startup khác.

Chưa dừng ở đó, mùa 3 còn là nơi tụ hội của nhiều startup cực kì tiềm năng với nhiều mô hình khởi nghiệp đầy mới lạ, dàn trải ở nhiều lĩnh vực. Không chỉ xuất hiện nhiều mô hình công nghệ cập nhật xu hướng 4.0. Năm nay chương trình còn thu hút nhiều startup khởi nghiệp thiên về cộng đồng, môi trường. Điển hình dự án “Giải cứu rác chết” của RW chính là dự án cộng đồng đầu tiên được rót vốn tại Shark Tank. Hay dự án ống hút cỏ Green Joy Straw lập kỷ lục nhận được đề nghị đầu tư nhanh nhất khi startup vừa kết thúc thuyết trình. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của hai nhà sáng lập thuộc cộng đồng LGBT là Be home và Lô tô cũng đem đến niềm hứng khởi cho các nhà khởi nghiệp thuộc giới tính thứ 3.

Nhận được nhiều bình luận tích cực nhất là startup Dalat Foodie của nhà sáng lập Đỗ Phan Hoàng Sương. Mang đến mô hình đáp ứng nhu cầu xã hội cùng với cách triển khai độc đáo, thái độ khiêm nhường và chân thành đã giúp Hoàng Sương nhận được cam kết đầu tư một cách đầy thuyết phục và được đông đảo người xem ủng mộ.

Tại mùa 3 Shark Tank, nhằm hỗ trợ startup một cách kịp thời, các nhà đầu tư đều tiến hành Due Diligence rất sớm và nhanh chóng. Tính đến cuối tháng 10/2019, chương trình đã ghi nhận 3 thương vụ đã vượt qua vòng Due Dilligence là Triip, Astra và Perfect. Trong đó, thương vụ Triip thẩm định và ký kết đầu tư chỉ sau 30 ngày lên sóng; Thương vụ Mạng xã hội du lịch Astra thẩm định và ký kết đầu tư chỉ sau 3 ngày lên sóng; Thương hiệu đồ gia dụng thông minh Perfect cũng được hỗ trợ vốn sau 48 ngày lên sóng. Đây là những con số phá vỡ tất cả mọi kỷ lục của Shark Tank toàn cầu, phần nào nói lên sự thành công của Shark Tank - Thương Vụ Bạc Tỷ mùa thứ 3.

Shark Tank mùa 3 không đơn thuần là một show truyền hình mà còn mang sứ mệnh kết nối chặt chẽ cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam

Chương trình Shark Tank Việt Nam đã và đang phát huy tối đa sứ mệnh vượt ra khỏi khuôn khổ của một chương trình truyền hình, bằng việc tập hợp nhiều nguồn lực, lan toả sức mạnh đến cộng đồng khởi nghiệp với sự kết nối chặt chẽ và những hoạt động thiết thực như Shark Tank Mentor Day, Shark Tank Forum 2018, Shark Tank Seminar 2019. Hay Dự Án Shark Tank The Purpose với sứ mạng Ươm Mầm Khởi Nghiệp. Mục tiêu của dự án là huy động các nguồn lực trong xã hội cùng đóng góp đem lại cơ hội tiếp cận Tri Thức Công Nghệ cho học sinh tiểu học & trung học ở vùng có điều kiện kinh tế khó khăn.

shark-mua3-ket-thuc-2

Với mục tiêu đầu tiên của dự án là trao tặng 1000 bộ máy tính, tháng 8/2019 Shark Tank Purpose – Sứ Mệnh Ươm Mầm Khởi Nghiệp đã chính thức tổ chức trao tặng tận nơi 75 bộ máy tính và thiết bị dạy – học tin học cho 3 trường ở 2 tỉnh Lai Châu và Lạng Sơn, để các em học sinh có cơ sở vật chất và trang thiết bị tốt khi bắt đầu năm học mới. Trong năm 2019 và 2020, Shark Tank The Purpose sẽ tiếp tục chuyến hành trình trao tặng tri thức công nghệ đến các vùng khó khăn khác trên mọi miền Tổ quốc.

Sau 16 tuần phát sóng, Shark Tank mùa 3 đã chính thức khép lại với những thành công nhất định và sau 3 mùa phát sóng, Shark Tank Việt Nam vẫn giữ vững và phát triển tinh thần kết nối - lan toả, nhằm mang đến nhiều giá trị thực tiễn hơn cho cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam. Shark Tank Việt Nam sẽ sớm trở lại với một mùa tiếp theo đầy ấn tượng hơn, kịch tính hơn và mang đến thêm nhiều bài học kinh doanh đầy bổ ích về công cuộc khởi nghiệp tại Việt Nam.

Thông tin thêm truy cập tai:

Fanpage: #sharktankvietnam

Website: sharktankvietnam.com

Mai Ngọc

* Nội dung được Trường Sơn Media thực hiện theo GPKD


Tin liên quan:
Tin cũ hơn:

 

banner 1

43072104 10155600395232097 1063519999404015616 n

kosxu

kosxu