top-banner-2

Doanh nghiệp Thứ ba, 30/10/2018, 08:56 GMT+7
Tập đoàn Phú Quý không phát triển tràn lan

Tập đoàn Phú Quý tập trung vào xây dựng năng lực cốt lõi chứ không phát triển tràn lan. Đó là lời khẳng định của CEO Phạm Hải Âu khi chia sẻ về tôn chỉ hoạt động của Tập đoàn Phú Quý.

Tập trung khẳng định chất lượng

Hơn 15 năm phát triển, đến nay Phú Quý đã là một thương hiệu sản xuất và phân phối vàng bạc, trang sức, kim cương uy tín, được đông đảo quý khách hàng tin cậy. Nhìn lại chặng đường từ những ngày Phú Quý chỉ là một cửa hàng nhỏ lên đến quy mô công ty và hiện nay đã trở thành một Tập đoàn với hai công ty thành viên, CEO Phạm Hải Âu- Tổng Giám đốc Tập đoàn Phú Quý chia sẻ: “Để có được những thành quả như ngày nay, đội ngũ nhân sự của Tập đoàn Phú Quý đã liên tục nỗ lực và cố gắng không ngừng. Cùng với đó, chúng tôi phát triển thương hiệu, phát triển sản phẩm theo hướng chiến lược hiệu quả nhất, tập trung vào xây dựng năng lực cốt lõi chứ không đi phát triển tràn lan”.

Một trong những minh chứng rõ ràng nhất cho chia sẻ trên chính là quyết sách “tập trung phát triển về chất chứ không phải về lượng” của doanh nghiệp. Thay vì vội vàng chinh phục ngay những mục tiêu về doanh thu, lãnh đạo Phú Quý lại sớm ưu tiên xây dựng một hệ thống kiểm soát nội bộ bài bản và chính anh Phạm Hải Âu là người đã đảm nhận nhiệm vụ quan trọng này.

Với nền tảng kiến thức chuyên sâu về tài chính- ngân hàng cùng kinh nghiệm làm việc tại nhiều công ty, tổ chức uy tín trong và ngoài nước, anh Phạm Hải Âu hiểu rất rõ hệ thống kiểm soát nội bộ có vai trò như thế nào đối những công ty, tập đoàn chuyên nghiệp. Trong khi đó, Phú Quý lại hoạt động trong một lĩnh vực mang tính đặc thù cao nên việc xây dựng hệ thống kiểm soát nội bộ càng cấp thiết hơn, nhất là trong hoạt động bán lẻ. Anh cho biết: “Sản phẩm kinh doanh của Phú Quý có giá trị lớn nhưng kích thước rất nhỏ nên những vấn đề liên quan đến kiểm soát, đảm bảo an toàn, phòng chống mất cắp, trộm cướp là vấn đề phức tạp nhất”.

pham-hai-au-kndn-1

CEO Phạm Hải Âu - Tổng Giám đốc Tập đoàn Phú Quý

Tuy nhiên, xuất phát từ đam mê, mong muốn thử sức mình trong lĩnh vực vàng bạc, đá quý cũng như tin tưởng vào tiềm năng phát triển của doanh nghiệp mà anh Phạm Hải Âu đã dành nhiều thời gian, công sức để nghiên cứu, thiết lập hệ thống kiểm soát nội bộ chặt chẽ, nghiêm ngặt; giúp Phú Quý có một cơ sở cốt lõi để đảm bảo cho các hoạt động diễn ra bài bản theo hướng chuyên nghiệp. Điều mà chưa nhiều doanh nghiệp trong nước chú tâm vào thực hiện chuẩn chỉnh ngay từ đầu như Phú Quý.
Hiện nay, số lượng cửa hàng giao dịch của Phú Quý chưa nhiều nhưng mỗi showroom đều là mỗi thành tựu, khẳng định thương hiệu và vị thế của tập đoàn. CEO Phạm Hải Âu cho biết Phú Quý đi từng bước vững chãi, chinh phục khách hàng bằng những giá trị cốt lõi, vì vậy, tập đoàn sẽ tập trung đẩy mạnh kinh doanh với những cơ sở hiện có và chỉ mở rộng quy mô một khi đã tính toán cẩn thận mọi nguồn lực cần thiết.

pham-hai-au-kndn-2

Khách hàng đến giao dịch tại một cửa hàng của Tập đoàn Phú Quý

Tạo dựng nền tảng nhân lực

Những ngày đầu mới hình thành và phát triển Phú Quý cũng phải đương đầu với nhiều khó khăn. Thương hiệu còn mới, còn non trẻ làm thế nào để nhận được sự tin tưởng từ khách hàng? Đó chính là vấn đề mà doanh nghiệp quan tâm hàng đầu. CEO Phạm Hải Âu chia sẻ: “Dù bạn có phải đương đầu với nhiều thương hiệu lớn trong nước hay phải cạnh tranh với hàng ngoại nhập … nhưng nếu bạn đã dành được sự tin tưởng và tiếp tục duy trì được niềm tin cũng như uy tín của thương hiệu thì bạn đều có thể vượt qua được mọi khó khăn. Bởi trong ngành Vàng, yếu tố quan trọng nhất là chữ TÍN. Chữ tín với khách hàng, với bạn hàng và với nội bộ nhân sự công ty cũng như với tất cả mọi người trong xã hội”.

Bên cạnh bài toán về “chữ tín” và “niềm tin” thì bài toán về nhân sự cũng đã từng là một bài toán khá đau đầu dành cho Phú Quý trong giai đoạn khởi nghiệp. Lĩnh vực chế tác trang sức đòi hỏi lực lượng thợ kim hoàn vừa phải có tay nghề vừa phải nắm bắt được “phần hồn” bên trong mỗi sản phẩm mình tạo ra. Tuy nhiên, đa phần nhân sự trong công ty vẫn còn trẻ về cả tuổi nghề lẫn tuổi đời nên cũng gặp một vài khó khăn nhất định.

Để bổ sung vào đội ngũ nghệ nhân chế tác cho Phú Quý, anh Phạm Hải Âu cùng các cộng sự đã bắt tay vào công cuộc “đãi cát tìm vàng” chiêu mộ những người thợ lành nghề lâu năm. Thế nhưng, tuyển dụng được những người thợ ưng ý rồi thì một câu hỏi xuất hiện là làm sao để “dung hòa” giữa hai lực lượng nhân sự giữa mới và cũ, giữa lành nghề lâu năm và trẻ trung, sáng tạo.

Cùng một lúc phải áp dụng cả những quy tắc chuẩn chỉnh theo một quy trình, quy chế chặt chẽ lại vừa phải kết hợp, khai thác khéo léo điểm mạnh giữa hai nguồn nhân lực khiến CEO Phạm Hải Âu đã quyết định dành nhiều tâm huyết hơn cho vấn đề quản trị nhân sự.

Anh cho biết, Phú Quý luôn coi trọng việc phát triển nguồn nhân lực và xác định nguồn nhân lực là nền tảng cho mọi hoạt động chiến lược. Hơn nữa, Phú Quý cạnh tranh trên thị trường bằng chính chất lượng sản phẩm của mình. Vì vậy, doanh nghiệp không ào ạt tuyển dụng số lượng lớn nhân sự kể cả khi cần mở rộng quy mô mà chú trọng vào khâu tuyển chọn, tăng cường tổ chức chương trình đào tạo để nâng cao chất lượng tay nghề cũng như bồi đắp thêm “cảm hứng” làm nghề cho những người thợ sản xuất.

Đến nay, những sản phẩm Tập đoàn Phú Quý phân phối đến tay khách hàng luôn đảm bảo về chất lượng, mẫu mã lại vừa có ý nghĩa tinh tế, thể hiện được vị thế và cá tính của người sở hữu. Bản thân đội ngũ thiết kế cũng như nghệ nhân làm việc tại Phú Quý cũng cảm thấy rất tự hào khi được phục vụ và mang lại những giá trị tốt đẹp cho khách hàng.

Trong lần tham gia chương trình CEO-Chìa khóa thành công gần đây, CEO Phạm Hải Âu cho biết anh cùng các cộng sự sẽ tiếp tục nỗ lực để Phú Quý trở thành một trong những thương hiệu phân phối và sản xuất vàng bạc trang sức hàng đầu trong nước, tiến đến chinh phục được nhiều thị trường mới.

pham-hai-au-kndn-3

CEO Phạm Hải Âu (ở giữa) tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Thời trang Owen thực hiện)

Với một chiến lược tập trung phát triển vào những giá trị cốt lõi, không chạy theo con số bề nổi, hình ảnh của Tập đoàn Phú Quý ngày hôm nay đã thể hiện tư duy định hướng sáng suốt cùng sự dày công kiến tạo của CEO Phạm Hải Âu cũng như ban lãnh đạo doanh nghiệp. Như vậy, có thể tin tưởng trong tương lai không xa mục tiêu phấn đấu của Tập đoàn Phú Quý sẽ thành hiện thực.

Hồng Liên

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

hoa-moc-thien

e-banner-wedding-2

hoa-moc-thien-2

banner eastin

viettien

metro-sai-gon