miss mighty lâm hoa hậu

Doanh nghiệp Thứ tư, 13/06/2018, 16:34 GMT+7
SuperShip – 'Biệt đội siêu đẳng' của CEO 9x

“Biệt đội siêu đẳng” là cách CEO 9x Lê Thanh Hoài gọi đội shipper của Công ty TNHH Dịch vụ Vận chuyển Dấu Chân Việt. Uy tín, chất lượng, tỷ lệ giao hàng tối ưu cùng dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo là những yếu tố bắt buộc phải có của “biệt đội” này.

Ship hàng – Thị trường của những “ông lớn”

Nói đến ship hàng, người ta thường nói đến các đơn vị lâu năm như Bưu điện, Viettel, sau này là Giao hàng nhanh, Giao hàng tiết kiệm là những doanh nghiệp có số vốn đầu tư lên đến hàng trăm tỷ.

Vì vậy, cuối năm 2014, đầu năm 2015, anh Lê Thanh Hoài lúc đó vừa ra trường, quyết tâm thành lập doanh nghiệp giao nhận hàng, nhiều người đã cho rằng đây là quyết định quá liều lĩnh.

ceo-le-thanh-hoai-kndn-1

CEO Lê Thanh Hoài - Sáng lập và điều hành Công ty TNHH Dịch vụ Vận chuyển Dấu chân Việt (SuperShip)

Thực sự mình hiểu rằng ship hàng là thị trường của những “ông lớn”. Không ít các doanh nghiệp thành hình nhưng nhanh chóng đóng cửa khi nhảy vào thị trường này vì không đủ lực cạnh tranh. Tuy nhiên giai đoạn 2014, 2015, dịch vụ ship hàng thu hiền hộ (ship C.O.D) mới phát triển và thị trường đang còn nhiều cơ hội. Vì vậy, mình cho rằng đây là thị trường ngách tiềm năng để mình phát huy thế mạnh của một startup.”

Tài chính cạn kiệt sau 3 tháng khởi nghiệp

Năm 2015, Công ty TNHH Dịch vụ Vận chuyển Dấu Chân Việt (SuperShip) ra đời đánh vào thị trường ship C.O.D. Các thành viên sáng lập hầu hết đều là các sinh viên vừa ra trường nên vốn khởi nghiệp ban đầu chỉ có “vài chục triệu”

Với số vốn ban đầu ít ỏi, chỉ tiền thuê địa điểm đã mất 25 triệu. Số tiền còn lại chỉ vừa đủ một tháng lương cho anh em. Giai đoạn đó, hầu như các thành viên sáng lập thay nhau ship vì thời gian này ít đơn hàng, thậm chí phải nhờ đến các bạn sinh viên ship giúp. Nhưng chỉ sau 3 tháng thì tài chính cạn kiệt.”

Vì vốn ít nên SuperShip gặp khó khăn khí mất hàng hơn 20 triệu vì shipper lấy làng đi luôn và công ty phải trực tiếp bồi thường cho khách hàng. Cùng với đó là áp lực về truyền thông, bị “bóc phốt” trên mạng khiến công ty bị thiệt hại cả về uy tín và tài chính. Đó cũng là những ngày cận tết năm 2015 và các thành viên sáng lập của SuperShip phải “đắp chăn” ngủ qua Tết và nung nấu câu hỏi: “Có nên tiếp tục hay không?”

Biệt đội siêu đẳng SuperShip

Sau Tết, các thành viên sáng lập của SuperShip họp mặt lại để xem có tiếp tục đồng hành với nhau hay không. Kết quả là một nửa muốn tiếp tục, một nửa muốn dừng lại vì không nhìn thấy rõ ràng về tương lai SuperShip. Với mình thì xác định dù còn một mình cũng không từ bỏ.”

ceo-le-thanh-hoai-kndn-2

“Biệt đội siêu đẳng” SuperShip

CEO Lê Thanh Hoài cùng các cộng sự bắt tay vào xây dựng lại doanh nghiệp với tài chính ở con số “âm”. Tuy nhiên, may mắn đã mỉm cưởi với Startup này khi cuộc khủng hoảng truyền thông trước đó khiến doanh nghiệp lao đao thì nay lại tạo được hiệu ứng ngược.

Mặc dù làm mất hàng của khách nhưng công ty bồi hoàn và chăm sóc khách hàng tốt nên đã xử lý được khủng hoảng. Tuy nhiên, không ngờ sự việc này lại tạo một cú hích cho SuperShip khiến nhiều người biết đến công ty hơn. Đơn hàng về ngày một nhiều, doanh số bắt đầu tăng.”

Rút kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng về nhân sự và tài chính, CEO Lê Thanh Hoài cùng các cộng sự thắt chặt việc tuyển dụng và kiểm soát nhân sự, đưa phần mềm, công nghệ quản lý hiện đại vào, khâu chăm sóc khách hàng và chăm sóc vận đơn cũng rất kỹ.

Người ngoài mà nhìn vào sẽ thấy sao hệ thống của ông này cồng kềnh quá vậy? Đặc biệt là khối văn phòng. Ví dụ 100 người, 70 shipper mà có 30 văn phòng rồi. Nhưng chính những điều đó bọn mình đang chấp nhận đánh đổi, đầu tư vào con người để các bạn xử lý các vấn đề phát sinh. Shipper thì giao 3, 4 lần, cố gắng giao bằng được. Sáng giao, tối thì bộ phận chăm sóc khách hàng sẽ gọi điện để hỏi xem khách có hài lòng không, có phản hồi gì không, rồi hôm sau bộ phận văn phòng lại tiếp tục gọi điện chăm sóc shop, chăm sóc khách hàng (nếu có vấn đề). Chính vì những yêu cầu khắt khe đó nên đội shipper của SuperShip được gọi là biệt đội giao hàng siêu đẳng." (cười)

Sau 3 năm, SuperShip hiện có mặt tại TP Hồ Chí Minh và Hà Nội, mỗi ngày xử lý khoảng 2.500 đơn, nằm trong top 10 doanh nghiệp về ship, tăng trưởng từ 10 – 20% mỗi tháng.

Trong lần tham gia chương trình CEO – Chìa khoá thành công trên VTV1 – Đài truyền hình Việt Nam, CEO Lê Thanh Hoài đã gây ấn tượng sâu sắc cho khán giả khi chia sẻ về biệt đội giao hàng siêu đẳng của mình cùng câu chuyện khởi nghiệp thú vị của SuperShip. Anh cũng đưa ra những kế hoạch của doanh nghiệp mình trong năm 2019, đó là sẽ bung ra toàn quốc với tỷ lệ 70% các điểm trên 63 tỉnh, thành.

ceo-le-thanh-hoai-kndn-3
CEO Lê Thanh Hoài (ở giữa) tham gia chương trình CEO – Chìa khóa thành công trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng Gia Media Group và Bia Hà Nội thực hiện)

Thạch Ngọc

*Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

 Hoa hậu doanh nhân

kosxu

Kem HAAGENDAZS