tsm-top-banner

Chân dung Doanh nhân Thứ tư, 31/07/2019, 14:25 GMT+7
Ông chủ DEKKO: Thật thà thường thua thiệt…

Khi được hỏi về quan điểm trong kinh doanh, ông chủ của DEKKO (một trong những doanh nghiệp đứng đầu về sản xuất và kinh doanh thiết bị ngành nước) thừa nhận: Vì thật thà, mà doanh nghiệp của ông từng rơi vào cảnh lao đao, khốn đốn.

Suýt phá sản vì…trung thực

Ông Nguyễn Văn phúc thành lập Công ty cổ phần Tập đoàn DEKKO (tiền thân là công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển Phúc Hà) năm 1998. Vốn là người thật thà, ngay từ những ngày đầu khởi nghiệp, ông Phúc đã xác định: Trong kinh doanh phải tuyệt đối trung thực, phải luôn đặt quyền lợi của khách hàng lên trên hết.

Năm 2001, ống nhựa chịu nhiệt PPR từ Ý bắt đầu về Việt Nam. Nhận thấy sản phẩm có những tính năng vượt trội, khả năng chịu nhiệt tốt, chịu được ăn mòn, độ bền cao,…. ông Phúc đã cùng đồng nghiệp nghiên cứu để làm ra ống nhựa mang thương hiệu DEKKO có chất lượng tương đương. Công ty nhập 100% nguyên liệu từ nước ngoài, đồng thời mua dây chuyền hiện đại của CHLB Đức, CH Áo để sản xuất…. Thế nhưng, dù rẻ hơn sản phẩm nhập khẩu từ Ý tới 30%, ống nhựa DEKKO vẫn không có đầu ra.

ceo-Nguyen-Van-Phuc-3

Doanh nhân Nguyễn Văn Phúc - TGĐ Công ty cổ phần Tập đoàn DEKKO (giữa) trong chương trình CEO – Những câu chuyện thật

“Chúng tôi bị canh tranh bởi những sản phẩm chất lượng thấp hơn từ Trung Quốc và các thương hiệu gia công trong nước”, ông Nguyễn Văn Phúc chia sẻ. Nhiều người đã khuyên vị lãnh đạo của DEKKO hạ giá thành để “rộng đất sống”. Nhưng ông Phúc khẳng định: “Chúng tôi làm tốt, nên chi phí lớn. Giảm tiền là giảm chất lượng, giảm độ bền của sản phẩm”. Bởi vậy, ông kiên quyết bán đúng giá và chỉ sản xuất hàng đạt tiêu chuẩn như đã cam kết. Mọi thông số kỹ thuật, từ nguyên liệu tới quy trình sản xuất, phương pháp kiểm… đều được doanh nghiệp công khai và thực hiện nghiêm chỉnh.

“Chính điều này đã gây ra nhiều khó khăn cho DEKKO trong giai đoạn mới đưa sản phẩm ra thị trường”, ông Phúc thừa nhận. Không bán được hàng nên tồn kho chất đống, công nhân phải nghỉ luân phiên, tài chính của công ty thì ngày càng cạn kiệt. Trước nguy cơ phá sản cận kề, đã có lúc ông chủ của DEKKO phải tự đặt câu hỏi: Thật thà quá, liệu có làm được kinh doanh?

Chìa khóa thành công bền vững

Ông Nguyễn Văn Phúc tâm sự: “Nếu chúng tôi làm hàng mỏng đi, hoặc độn thêm phế liệu rồi giảm giá thành thì có thể bán rất tốt, công ty có lợi nhuận, nhưng như thế là vô trách nhiệm với hàng trăm, hàng nghìn khách hàng và ảnh hưởng tới bao công trình lớn nhỏ”. Bởi vậy, sau nhiều ngày trăn trở, ông vẫn chọn cách làm ăn thành thật. Tâm niệm này của ông Phúc đã được đội ngũ công nhân thấu hiểu và chia sẻ. Họ chấp nhận nghỉ luân phiên và nhận lương 50% trong thời kỳ khó khăn. Đồng thời với đó, doanh nghiệp đẩy mạnh truyền thông để khách hàng hiểu về sản phẩm của DEKKO cũng như hệ luỵ của việc sử dụng hàng kém chất lượng. Củng cố thêm niềm tin cho khách hàng, công ty còn áp dụng chế độ bảo hành lên tới 10 năm khi sử dụng ống nhựa DEKKO.

Đúng như suy nghĩ của ông Phúc: Không ai quay lưng với người kinh doanh chân chính. Sau 3 tháng triển khai đồng loạt các giải pháp, lượng hàng tồn kho giảm dần, công nhân quay trở lại làm đủ ca, dòng tiền bắt đầu về. Niềm vui càng gấp bội khi một năm sau, DEKKO vươn lên top đầu thị trường ống nước về doanh số bán ra. Trên đà thắng lợi, doanh nghiệp tiếp tục nghiên cứu và lần lượt cho ra đời các loại ống và phụ kiện nhựa mới như PPR, HDPE, uPVC… Mỗi sản phẩm đều linh hoạt trong lắp đặt và sử dụng, có độ bền cao, thân thiện với môi trường, nên ngày càng được khách hàng tin tưởng và ưa chuộng.

ceo-Nguyen-Van-Phuc-2

DEKKO sỡ hữu danh mục đa dạng các sản phẩm liên quan đến vật tư ngành nước, đáp ứng mọi điều kiện của các công trình từ đơn giản đến phức tạp

Trải qua giai đoạn cam go, ông Nguyễn Văn Phúc đã có câu trả lời cho chính mình: Trung thực thường thiệt thòi trong ngắn hạn nhưng tạo uy tín và thương hiệu trong dài hạn. Đó sẽ là chìa khóa để doanh nghiệp phát triển bền vững. Minh chứng rõ rệt nhất là trong nhiều năm liền, sản phẩm của DEKKO được ghi nhận là Hàng Việt Nam chất lượng cao, Cúp vàng ngành xây dựng, Thương hiệu nổi tiếng Asean,... và đặc biệt là Thương hiệu quốc gia năm 2018 - giải thưởng duy nhất của Chính phủ dành cho các đơn vị có nhiều đóng góp lợi ích xã hội. “Đây là những động lực to lớn để DEKKO không ngừng phát triển và mở rộng, từ đó vươn ra thị trường quốc tế. Hiện chúng tôi đã xuất khẩu thành công sang Hàn Quốc, Lào, Myanmar, và thị trường khó tính Nhật Bản”, doanh nhân Nguyễn Văn Phúc tự hào.

ceo-Nguyen-Van-Phuc-1

Trong chương trình CEO – Những câu chuyện thật trên VTV1 (Chương trình do Đài truyền hình Việt Nam phối hợp với Hoàng gia Media Group và Thời trang Owen thực hiện), người điều hành của DEKKO nhấn mạnh: “Kinh doanh không chân thực sớm muộn cũng bị đào thải. Thương hiệu càng lớn bao nhiêu thì chất lượng càng phải đảm bảo bấy nhiêu”. Với việc chia sẻ những kinh nghiệm của mình, ông hy vọng chương trình sẽ lan tỏa tinh thần, thái độ trung thực và có trách nhiệm đến cộng đồng doanh nhân.

PV

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Genli