top-banner-2

Chân dung Doanh nhân Thứ hai, 22/04/2019, 09:31 GMT+7
Lê Thị Nga - Hành trình từ một cô giáo trở thành ‘bà trùm’ mật ong

Khởi nghiệp chưa bao giờ là muộn, nếu như chúng ta có đủ đam mê, quyết tâm đi đến cùng và không ngừng học hỏi. Và câu chuyện của cô giáo Lê Thị Nga là một minh chứng rõ nét nhất cho quan điểm này.

Doanh nhân Lê Thị Nga - Tổng GĐ công ty cổ phần Ong Tam Đảo Honeco, xuất thân là một giáo viên. Năm 2002 cô giáo Nga bất ngờ quyết định chuyển hướng sang kinh doanh mật ong và các sản phẩm được chế biến từ mật ong, trước sự bất ngờ của người thân và bạn bè.

CEO-Honeco-Le-Thi-Nga-1

Với nỗ lực phát triển hướng tới mục tiêu vì sức khỏe cộng đồng, bản thân chị và Honeco đã gặt hái được rất nhiều thành tựu như: Sản phẩm vàng vì sức khoẻ cộng đồng, Giải bạc sản phẩm chất lượng Quốc gia, Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia, Sáng kiến khoa học cấp tỉnh, Nữ hoàng Thương hiệu Việt Nam 2018 ngành thực phẩm…

Chúng ta hãy cùng trò chuyện với “nữ tướng” của Mật ong Tam Đảo Honeco để hiểu hơn về con đường mà chị đã đi qua.

Chào chị Nga, chị có thể chia sẻ lý do vì sao chị quyết định từ bỏ nghề giáo để chuyển hương sang kinh doanh mật ong?

Khát vọng phát triển thương hiệu nghề nuôi ong gia truyền của gia đình chồng luôn thôi thúc Nga, nhưng trên hết là mình muốn tạo ra thật nhiều sản phẩm tốt để chăm sóc sức khoẻ cho cộng đồng, bởi giá trị từ mật ong đẹm lại cho con người đã được chứng minh từ xưa.

CEO-Honeco-Le-Thi-Nga-5

Từ một cô giáo, quyết định chuyển hướng sang kinh doanh sản xuất chắc hẳn là không hề dễ dàng cho chị chút nào?

Phải nói là khó khăn chồng chất. Bản thân tôi phải vượt qua bao khó khăn từ quá trình khởi nghiệp ban đầu như: Xây dựng mô hình quản trị công ty, chiến lược kinh doanh, quy trình sản xuất với qui mô lớn, chiến lược xây dựng thương hiệu để tạo sự khác biệt và đột phá gây chú ý từ khách hàng…

Tôi cũng phải đi học từ nước ngoài, tiếp cận công nghệ và mua sắm thiết bị để sản xuất các sản phẩm mang tính công nghệ để tạo sự khác biệt và đột phá nhằm tăng công dụng và đặc tính của sản phẩm cũng như đáp ứng sự tiện dụng, ngon, đẹp và đẳng cấp.

Tất cả là một chặng đường đầy gian nan mà nếu không có quyết tâm thì tôi đã gục ngã.

IMG 5329

Còn gia đình chị thì như thế nào, mọi người có cảm thấy sốc khi chị quyết định chuyển sang kinh doanh?

Thời gian đầu tôi cũng trăn trở rất nhiều vì mẹ và các anh chị đều không muốn tôi từ bỏ 1 nghề khá ổn định để theo một nghề mà mình chưa được học và chưa được trải nightie. Mẹ sợ Nga sẽ thất bại và sẽ gặp khó khăn trong tương lai.

Cho nên khi thành lập công ty Nga chưa nghỉ ngay mà làm quen dần và sau 3 năm thì mới nghỉ hẳn. Trong thời gian đó tôi đi học thêm kế toán, học các lớp quản trị ngắn ngày, học về kinh doanh khi thấy mình có thể tự kinh doanh được tôi mới nghỉ hẳn ở trường để chuyên tâm cho công việc kinh doanh.

Rất may, tôi có một người chồng luôn cảm thông, ủng hộ mọi quyết định của tôi. Anh giúp tôi rất nhiều trong việc quản lý chăn nuôi ong, việc ứng dụng khoa học công nghệ cũng như thu hoạch nguyên liệu ở trang trại…

CEO-Honeco-Le-Thi-Nga-3

Người ta thường nói phụ nữ phải dở một chút, yếu đuối một chút và phải biết chăm sóc sắc đẹp của bản thân thì mới được hạnh phúc nhưng chị đã chứng minh điều ngược lại phụ nữ thông minh, giỏi giang vẫn được chồng hết mực yêu thương, chị nghĩ sao về điều này?

Tôi thích tuýp phụ nữ mạnh mẽ, biết khẳng định bản thân, hoàn toàn không muốn phụ thuộc vào chồng hay bất kỳ ai, như vậy mình mới thể hiện được điều mình muốn làm và biến nó thành hiện thực. Như vậy vợ chồng sẽ tôn trọng nhau hơn, chia sẻ công việc và hiểu nhau hơn. Hơn nữa đàn ông họ thích khám phá cái mới nếu mình tẻ nhạt quá họ sẽ mau chán. (Cười)

CEO-Honeco-Le-Thi-Nga-6

Một cô giáo Lê Thị Nga và một doanh nhân Lê Thị Nga đã có những thay đổi như thế nào về tư duy cũng như ngoại hình?

Từ một người vợ chỉ biết đi dạy học và chăm lo cho chồng con với cơm áo gạo tiền, tư duy chỉ hạn hẹp trong 4 bức tường nội trợ; Khi ra kinh doanh tôi đã biết cân bằng giữa công việc gia đình, kinh doanh và không quên giành cho mình một chút thời gian để làm mới bản thân từ ngoại hình đến cập nhật thông tin kiến thức mới.

Làm mới mình Không chỉ là trang phục mà là mới trong tư duy mới trong kiến thức và thực sự phải là người phụ nữ hiện đại, tự tin.

CEO-Honeco-Le-Thi-Nga-4

Chị có nghĩ rằng từ khi bước chân ra kinh doanh và có được thành công như hiện tại khiến mình ngày càng tự tin và xinh đẹp hơn hay không. Và chính điều này mới khiến chị ngày càng đẹp hơn trong mắt của chồng con?

Đúng vậy! Khi ra kinh doanh mình được trải nghiệm, có nhiều mối quan hệ và học hỏi được nhiều điều khiến mình trở thành con người nhanh nhẹn hơn, trẻ trung hơn. Điều quan trọng là não của mình luôn luôn được tôi luyện. Khi người mẹ có nhiều thông tin và kiến thức mới sẽ là điều vô cùng quan trọng với những đứa con của mình khi định hướng cho chúng.

 24A3460

Trở lại với việc kinh doanh, trên thị trường có rất nhiều thương hiệu mật ong, chị làm thế nào để Honeco có thể phát triển nhanh chóng đến như vậy? Hiện tại, Honeco có thế mạnh ở những dòng sản phẩm nào thưa chị?

Honeco là sự kết hợp trên nền tảng của 50 năm kinh nghiệm nuôi ong gia truyền và nguồn nguyên liệu được khai thác tại các khu vực rừng nguyên sinh như Tam Đảo, rừng Cúc Phương, vùng rừng núi tây bắc như Sơn La, Mộc Châu, Điên Biên, Sông Mã… Các khu vực trồng cây ăn quả lớn như Lục Ngạn, Hưng Yên, Lạng Sơn,Yên Bái… Bên cạnh đó, chúng tôi đã áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến và quy trình nuôi ong sạch. Do vậy sản phẩm của Ong Tam Đảo - HONECO đặc biệt tinh khiết, thơm ngon, chất lượng và uy tín.

CEO-Honeco-Le-Thi-Nga-2

Chính vì thế, Honeco được nhiều khách hàng trong và ngoài nước biết đến với các dòng sản phẩm vượt trội về chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp như: Tacumin là kết hợp giữa sữa ong chúa, mật ong và curcumin chất quý chiết xuất từ củ nghệ vàng; Omanly là sự kết hợp giữa sữa ong chúa và ấu trùng ong chúa, rất tốt cho người bị suy nhược cơ thể và yếu sinh lý…

Cảm ơn chị về cuộc trò chuyện rất thú vị này. Chúc chị và Honeco ngày càng phát triển hơn nữa!

Kỳ Anh

Theo ấn phẩm Kết nối doanh nhân


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

hoa-moc-thien

e-banner-wedding-2

hoa-moc-thien-2

E-banner-Dim-Sum-Weekend-01

viettien

metro-sai-gon