tsm-top-banner

Chân dung Doanh nhân Thứ tư, 09/09/2020, 08:43 GMT+7
Doanh nhân Thu Trang và cuộc cách mạng cứu chính mình trong mùa Covid-19

Mới đây thì doanh nhân Thu Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty truyền thông TAF Media và Hệ thống nha khoa Sunny Smile Dental Clinic đã có những chia sẻ rất thẳng thắn về chiến lược của bản thân trong thời gian dịch Covid-19 lan rộng và ảnh hưởng vừa qua. Gặp khó khăn lớn như hầu hết các doanh nghiệp khác, có nhiều lúc tưởng chừng như bị ngưng trệ cả hệ thống. Tuy nhiên, với bản lĩnh của mình, nữ doanh nhân Thu Trang đã có những bước đi rất đúng đắn.

 

Kinh doanh thời COVID -19: ‘Từ bỏ ngay tư duy đỉnh cao chiến thắng, chạy việt dã về đích mới quan trọng’

Đây là chia sẻ của doanh nhân Thu Trang, Chủ tịch HĐQT Công ty truyền thông TAF Media và Hệ thống nha khoa Sunny Smile Dental Clinic, Chủ tịch WLIN Power, cố vấn chiến lược CEOLINK Việt Nam, hội viên Hội DNTNVN.

Câu chuyện về doanh nhân đa tài và xinh đẹp Thu Trang, chị gái của Á hậu Quý bà Thế giới Thu Hương từng được kể rất nhiều với những thành công tiếp nối trên lĩnh vực truyền thông, tổ chức sự kiện, làm đẹp, được mệnh danh “bà bầu mát tay của ngành truyền thông thương hiệu”, “doanh nhân nhân ái” luôn thiện nguyện vì cộng đồng.

thutrang01

Nhưng hôm nay là một câu chuyện khác – câu chuyện đầy hứng khởi và thú vị về một doanh nhân đa tài, vô cùng quyết đoán và nhanh nhạy thay đổi để ứng phó với tác động nặng nề từ đại dịch COVID-19. Sự thích ứng mà theo doanh nhân Thu Trang, đó là cả một cuộc chạy “Việt dã”, không phải là giữ cho mình tư duy đỉnh cao lúc chiến thắng, mà về đích mới là quan trọng.

thutrang05

Doanh nhân Thu Trang - Chủ Tịch HĐQT TAF Media- Nha Khoa SunnySmile- Phó CT Hội Doanh Nhân 92-95- Phó CT Mạng lưới Nữ Lãnh Đạo Wlin Miền Bắc - Thành viên hội Doanh Nhân Tư Nhân Việt Nam

 

‘Nằm bất động một tháng rồi bật dậy cứu mình’

Kể lại những ngày đầu tiên phải đối mặt với dịch bệnh COVID-19, trước lệnh giãn cách xã hội, doanh nhân Thu Trang cho biết: Lúc ấy, thế giới đổi thay gần như 100% cách vận hành so với trước đại dịch, bản thân lĩnh vực tổ chức sự kiện vốn là thế mạnh qua 20 năm gây dựng và phát triển của mình bị phá sản đầu tiên. Thời điểm sau Tết vốn là mùa sự kiện đã bị COVID-19 “vùi dập không thương tiếc”. Mất 100% nguồn thu nhập từ ngành kinh doanh chính từ TAF Media, Sunny Smile Dental Clinic cũng gần như dừng lại, chị “bất động” về công việc đúng một tháng. Khoảng thời gian đó, nữ doanh nhân của năng động tràn nhiệt chỉ biết đọc thông tin, rảnh tới mức sáng sáng chỉ làm một bản tin COVID-19.

Đọc nhiều, nữ doanh nhân Thu Trang quan sát kỹ tư duy truyền thông, phân tích thông tin và đưa ra những dự đoán theo đúng chất của một cố vấn chiến lược và tạo dựng thương hiệu.

“Sau một tháng nằm im bất động, tôi tự nhủ với lòng mình là không được, mình phải xoay chuyển, phải bắt tay vào làm một cái gì đó. Nếu như trước Tết đưa ra tính toán cho nhân viên nghỉ (hỗ trợ 50 % lương trong 2 tháng), chỉ giữ lại 2 vị trí túc trực làm online thì lúc này, tôi nhận ra tình trạng nghiêm trọng hơn rất nhiều và những chống đỡ kia chỉ mang tính thời điểm. Thế là tôi thử nghiệm kinh doanh sang lĩnh vực mới-cung cấp khẩu trang, găng tay cho các đối tác xuất khẩu đi nước ngoài”, chị Thu Trang chia sẻ.

Doanh nhân Thu Trang kể đơn hàng đầu tiên của chị là cung cấp khẩu trang cho đối tác xuất khẩu đi Hàn Quốc. Chị vào tận nhà máy sản xuất, quan sát thấy có nhiều doanh nghiệp còn thiếu kinh nghiệm hơn mình về thực hiện các thủ tục, giấy tờ, thậm chí, có không ít các doanh nghiệp kinh doanh chộp giật. Chị cũng bị thất bại trong đơn hàng đầu tiên do yêu cầu khắt khe từ phía đối tác Hàn Quốc, cộng với việc đơn hàng rơi vào thời điểm hàng không quốc tế tê liệt vì đại dịch.

thutrang04

Luôn tâm niệm phải kinh doanh đúng pháp luật, trước nhất phải hiểu rõ luật, qua bước thử nghiệm ban đầu sang một lĩnh vực kinh doanh khác hoàn toàn, chỉ trong 3 ngày, doanh nhân Thu Trang đã hoàn thiện thủ tục xin cơ quan chức năng cấp phép lại giấy phép hoạt động bổ sung ngành nghề mới.

Tiếp đó, chị tìm hiểu sâu hơn về thị trường khẩu trang, về nhà máy, nhà xưởng, thậm chí, chị bỏ ra 100 triệu đồng mua một số thùng khẩu trang để “thử nghiệm kinh doanh”. Khi ấy, nhiều doanh nhân là bạn của chị đã mua ủng hộ, đồng thời, dặn dò chị rất kỹ càng về sự cẩn trọng khi kinh doanh một mặt hàng khan hiếm, rất dễ tạo nhạy cảm trong thời điểm dịch bùng phát mạnh.

Nhưng chính lúc ấy, chị tự tin trở lại, với quan niệm khẩu trang, găng tay không phải là mặt hàng cấm, mặt hàng này phục vụ người dân đang cần, quan trọng là doanh nghiệp phải có giấy phép kinh doanh phù hợp, tìm nguồn hàng chuẩn, hóa đơn chứng từ rõ ràng.

“Quá trình setup lại trong mùa COVID-19, cái được đầu tiên là chuyển dịch được kịp thời, duy trì được tư duy đúng pháp luật, tìm sản phẩm đúng chất lượng và đối tác uy tín. Nhìn nhận ra bài toán kinh doanh mới, tư duy kinh doanh mới nghĩa là khi xảy ra biến cố, dịch nạn thì mình là người phải chuyển thể phù hợp và thích nghi được”, nữ doanh nhân Thu Trang chia sẻ.

Nhanh nhạy và đặc biệt là đúng luật, các đơn hàng của chị ngày càng nhiều, số lượng ngày càng tăng. Không chỉ cung cấp sản phẩm tốt cho đối tác xuất khẩu sản phẩm khẩu trang và găng tay ra nước ngoài, một lần nữa doanh nhân Thu Trang lại phát huy được vai trò tư vấn, kết nối và hỗ trợ các bạn hàng là doanh nhân của mình. Nhiều đối tác đặt mua hàng của TAF Media đã được doanh nhân Thu Trang tư vấn giúp họ kinh doanh hiệu quả.

Doanh nhân Thu Trang trở thành một trong những người đi tiên phong trong việc kinh doanh mặt hàng khẩu trang, găng tay phục vụ đối tác xuất khẩu ra nước ngoài. Chị kinh doanh theo hướng lãi ít nhưng số lượng nhiều, tạo được tính cạnh tranh vượt trội.

Chị nói vui: “Liên tục các cuộc điện thoại của đối tác hẹn gặp mình trong bối cảnh đại dịch COVID-19 là niềm mong ước của nhiều doanh nhân”.

Trong quá trình “bật dậy tự cứu mình” trước tác động sâu của đại dịch, nữ doanh nhân Thu Trang cũng nhận ra rõ hơn về sự kinh doanh thiếu hiểu biết pháp luật, sẵn sàng chộp giật, lừa đảo của một bộ phận không nhỏ doanh nghiệp Việt.

Theo chị, kinh doanh thời COVID-19, nếu doanh nhân không trang bị đầy đủ kiến thức, kinh nghiệm cho mình, thì không những bị tác động sâu và còn bị phá sản nhanh chóng. Riêng đối với chị, vượt qua được thách thức từ dịch COVID-19 một cách nhanh chóng cũng là do chị đã học hỏi rất nhiều, không chỉ là kiến thức quản trị kinh doanh từ trường đại học, mà chị đã đăng ký tham gia nhiều khóa học liên quan đến thương hiệu, chất lượng sản phẩm, quảng cáo sản phẩm, thậm chí là học cả thiết kế chuyên nghiệp.

Trong quá trình chuyển đổi kinh doanh sang một mảng hoàn toàn mới, doanh nhân Thu Trang không chỉ thích ứng nhanh, kinh doanh tốt, đưa ra pháp luật những đối tác lừa đảo mà còn giúp giải cứu nhiều doanh nhân gặp trường hợp bị lừa đảo như mình.

 

thutrang02

 

‘Hiệu quả kinh doanh 6 tháng thời COVID-19 bằng 3 năm làm sự kiện’

Đó là một kết quả gây bất ngờ với chính doanh nhân Thu Trang.

Nữ doanh nhân tâm sự, sau những kết quả kinh doanh vượt rất nhiều kỳ vọng, điều mà chị nhận thấy là đối mặt với COVID-19, doanh nhân không nên chỉ trông chờ vào những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, không thể so sánh nền kinh tế Việt Nam với các nước có nền kinh tế phát triển. Doanh nhân phải tự xoay chuyển chuyển phù hợp với thời thế. Khi trong tay mình có chừng ấy nhân công, nếu mình dừng lại nghĩa là mình chết.

“Tôi vẫn nói với nhân viên của mình là các bạn phải cảm thấy hạnh phúc được làm việc cả thứ 7, Chủ nhật trong khi cả thế giới đang phải nghỉ. Tôi cũng tự nhủ lòng mình phải tự xoay xở, phải bỏ ngay tư duy đỉnh cao chiến thắng, chạy Việt dã về đích mới là quan trọng”, doanh nhân Thu Trang tươi cười.

 

Trong đích để chạy “Việt dã”, nữ doanh nhân Thu Trang vẫn dành riêng một đích nhỏ cho hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng của mình. Chị tâm sự thiện nguyện vì cộng đồng đã “ăn sâu vào máu” ngay từ khi chị còn là cô lớp trưởng, bí thư đoàn trường thời phổ thông. Những năm qua, rất nhiều mạnh thường quân đã tin tưởng gửi gắm vào chị. Chị đã tổ chức và phối hợp tổ chức những hoạt động hỗ trợ các bệnh nhân ung thư, người nghèo, đồng bào dân tộc vùng sâu vùng xa.

Thế là trong mùa đại dịch, TAF Media tiếp tục trở thành cầu nối để trao những phần quà từ thiện từ các nhà hảo tâm đến các chiến sỹ áo trắng chống dịch COVID-19 (tại bệnh viện Đà Nẵng, bệnh viện Hải Dương); trao quà cho các bệnh nhân trong xóm chạy thận Ngọc Hồi.

“Chính mình cũng từng điều trị bệnh K, mình rất thấu hiểu nỗi nghèo khó, bế tắc của bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo. Mình cũng thấy chưa đất nước nào như tại Việt Nam lại có tinh thần tương thân tương ái, thiện nguyện như thế. Mình luôn tâm niệm hoạt động vì cộng đồng chính là tạo nên giá trị cho mình. Đơn giản thế này thôi - làm được một điều tốt là bớt đi một điều xấu”, doanh nhân Thu Trang nói.

thutrang03

Doanh nhân Thu Trang tổ chức và thực hiện nhiều công tác thiện nguyện trong thời gian Covid-19 ảnh hưởng

Trong mùa dịch, nữ doanh nhân giàu lòng nhân ái Thu Trang còn sẵn lòng giúp đỡ không chỉ tư vấn kinh doanh mà giúp cả về mặt tài chính cho nhiều người bạn doanh nhân gặp khó khăn. Văn phòng của TAF Media cũng trở thành “Văn phòng đa tiện ích mùa COVID-19”, thực hiện thêm chương trình tập Gym cho nhiều bạn doanh nhân.

Đó cũng là một sự kết nối trong nét đẹp văn hóa doanh nhân mà chị Thu Trang đang tỏa lan…

 

Minh Hoa

* Nội dung được thực hiện theo GPKD của Trường Sơn Media


Tin liên quan:
Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

 

Genli